Sự gián đoạn không làm chậm nhu cầu của Airbus, Boeing

10/12/2021

Gần hai năm sau khi đại dịch coronavirus mới bùng phát, đây là cú sốc lớn nhất mà ngành sản xuất máy bay phải trải qua trong lịch sử gần đây, Airbus và Boeing vẫn đang ở trong tình trạng khủng hoảng ở các mức độ khác nhau. Việc xây dựng tỷ lệ sản xuất dự phòng đã được chứng minh là phức tạp hơn dự kiến ​​vì nhiều lý do. Việc đưa ra quyết định ngay cả về việc phát triển sản phẩm trong thời gian ngắn dường như vẫn đang ở trong thời điểm hiện tại, ngoại trừ Embraer. Và năm tới có thể sẽ có nhiều thách thức về hoạt động hơn, điều này sẽ thu hút sự quan tâm của ban lãnh đạo.

Boeing: Số lượng và Chất lượng

Khi năm 2020 sắp kết thúc, Boeing háo hức dự đoán cho thấy hai chương trình thương mại quan trọng nhất của mình, 737 và 787, sẽ hoạt động trở lại vào năm 2021. Dòng 737 MAX đã bị đình chỉ sau hai vụ tai nạn chết người và việc giao hàng đã dừng lại vào tháng Ba, 2019. Các vấn đề về chất lượng đã khiến 787 xe bị dừng giao hàng vào mùa thu năm 2020.

Một năm sau, Boeing phần lớn vẫn ở vị trí tương tự. Máy bay 737 MAX đang bay trở lại nhưng mục tiêu xóa sổ tồn đọng của khoảng 460 máy bay vào năm 2023 của công ty đã nằm ngoài khả năng.

“Khi chúng ta đi qua nửa cuối năm và về sau, tôi nghĩ rằng đó sẽ là đánh giá về chuỗi cung ứng, không phải là đánh giá về nhu cầu, giúp chúng ta đạt được bất kỳ con số nào mà chúng ta đạt được,” Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun cho biết.

Với việc chương trình 737 MAX tăng dần lên đều đặn, máy bay 787 đã trở thành tâm điểm chú ý là chương trình thương mại gặp khó khăn nhất của Boeing. Nếu không có sự thay đổi lớn khi năm này kết thúc, Boeing sẽ kết thúc năm 2021 với chỉ 14 chiếc 787 được giao — một con số phản ánh giá trị giao hàng trung bình cho khách hàng trong một tháng trước khi đại dịch và các vấn đề về sản xuất giống như những cơn gió ngược dữ dội.

Airbus: Lớn và nhỏ

Một quyết định chiến lược quan trọng mà Airbus đưa ra vào năm 2021 là nghiêm túc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa. Tại Dubai Airshow tháng 11, nhà sản xuất đã nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên cho chiếc A350F từ Air Lease Corp. (ALC) và CMA CGM Air Cargo. Ngoài A321XLR, A350F là chương trình phát triển ngắn hạn duy nhất của Airbus sẽ đạt được động lực vào năm 2022 để chuẩn bị đưa vào phục vụ vào năm 2025.

Quyết định ra mắt chuyên cơ vận tải là rõ ràng và đã quá hạn từ lâu, vì Boeing đã chiếm thế độc quyền trong lĩnh vực không gian và với thị trường hàng hóa vượt xa ngành kinh doanh hành khách về tốc độ tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận.

A321NEO đang có thêm động lực để trở thành mẫu máy bay quan trọng nhất của Airbus. Tại Dubai Airshow gần đây, Indigo Partners đã đặt hàng thêm 255 chiếc và ALC đã mua thêm 75 chiếc. Hai đơn đặt hàng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nó.

Embraer: Động cơ mới

Embraer là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn duy nhất đang xem xét tung ra một loại máy bay thông thường hoàn toàn mới trong thời gian tới. Công ty đang làm việc với cả ba nhà sản xuất động cơ lớn về một loại động cơ phản lực cánh quạt lớn mới dự kiến ​​đưa vào khai thác vào năm 2027 hoặc 2028, với điều kiện hãng có thể bám sát lịch trình ra mắt máy bay trước cuối năm 2022.

Nguồn: https://aviationweek.com/aerospace/aircraft-propulsion/disruptions-not-slowing-airbus-boeings-narrowbody-demand