Boeing vượt Airbus về số lượng đơn đặt hàng trong Qúy 1/2023

14/04/2023

Boeing đã vượt qua Airbus về số lượng đơn đặt hàng ròng, theo dữ liệu từ kết quả hàng quý gần đây nhất của nhà sản xuất.

Số lượng giao hàng mạnh mặc dù tạm dừng

Mặc dù Boeing phải tạm dừng giao hàng 767F, bao gồm cả phiên bản quân sự KC-46A và 787, nhưng vào quý 1 năm 2023, hãng vẫn cố gắng giao nhiều máy bay hơn Airbus.

Nhìn chung, Boeing đã bàn giao 130 máy bay cho khách hàng trong Quý 1 năm 2023, phần lớn trong số đó (111) là 737 MAX, nhà sản xuất Hoa Kỳ cũng đã giao hai chiếc P-8 Poseidon, phiên bản quân sự của 737 NextGeneration (NG). Trong suốt quý, hãng cũng đã giao 11 chiếc Boeing 787, 4 chiếc 777F, một chiếc 767-300F và chiếc 747 cuối cùng cho Atlas Air.

Nhà sản xuất đã buộc phải ngừng giao hàng 767F và KC-46A do một vấn đề ở nhà cung cấp, không tuân thủ đúng quy trình làm sạch và bám dính sơn của thùng nhiên liệu cánh trung tâm. Mặc dù đây không phải là vấn đề nghiêm trọng về an toàn, nhưng nó có thể dẫn đến tắc bộ lọc nhiên liệu và sau đó, hạn chế dòng nhiên liệu đến động cơ máy bay phản lực.

Boeing đã tạm dừng giao hàng chiếc 787 vào ngày 23 tháng 2 năm 2023, khi nhà sản xuất máy bay thông báo rằng họ đã phát hiện ra “lỗi phân tích của nhà cung cấp của chúng tôi liên quan đến vách ngăn áp suất phía trước của chiếc 787”. Việc giao hàng đã được nối lại vào tháng 3 năm 2023.

Theo phân tích dữ liệu của planspotters.net do AeroTime thực hiện, trong số 11 chiếc Boeing 787 do OEM giao vào quý 1 năm 2023, 8 chiếc đã hết hàng tồn kho, đã bay vài năm hoặc vài tháng trước khi giao.

Giống như việc giao hàng, máy bay bán chạy nhất của Boeing là 737 MAX, với 78 đơn đặt hàng từ nhiều hãng hàng không khác nhau, bao gồm Japan Airlines và Greater Bay Airlines. EVA Air và Lufthansa đã đặt hàng 5 và 7 chiếc Boeing 787-9, trong khi một cặp khách hàng không xác định đã hoàn tất giao dịch mua 8 chiếc 787-8 và 7 chiếc 787-10.

Cuối cùng, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF) đã đặt hàng 15 máy bay tiếp nhiên liệu KC-46A Pegasus.

Tổng cộng, Boeing đã đặt 120 đơn đặt hàng trong quý 1 năm 2023.

Giao hàng máy bay thân hẹp chiếm ưu thế

Giống như Boeing, hoạt động giao hàng và bán hàng của Airbus bị chi phối bởi máy bay thân hẹp trong suốt ba tháng đầu năm, bao gồm các dòng máy bay A220 và A320neo.

Tổng cộng, Airbus đã giao 127 máy bay phản lực trong Quý 1 năm 2023, cụ thể là 10 chiếc A220-30, hai chiếc A319neo, 45 chiếc A320neo và 59 chiếc A321neo. Tuy nhiên, nó chỉ cung cấp 11 máy bay thân rộng, chia thành một chiếc A330 Vận tải tiếp dầu đa vai trò (MRTT), năm chiếc A330-900neo và năm chiếc A350-900.

Lần giao máy bay A220-100 gần đây nhất của Airbus là vào tháng 10 năm 2022, trong khi OEM châu Âu cũng bàn giao máy bay A330-800neo và A350-1000 gần đây nhất của họ lần lượt vào tháng 11 và tháng 12 năm 2022. Cả ba chương trình đều có số lượng tồn đọng tương đối nhỏ và tính đến tháng 3 năm 2023, 37 chiếc A220-100, 4 chiếc A330-800neo và 104 chiếc A350-1000 vẫn chưa được Airbus giao cho khách hàng trên toàn cầu.

Đồng thời, trong suốt Quý 1 năm 2023, Airbus đã bổ sung lại 50 máy bay A321neo và 23 máy bay A350-1000 vào danh sách tồn đọng từ Qatar Airways sau khi hai công ty giải quyết tranh chấp pháp lý về sự xuống cấp của lớp sơn bề mặt trên loại máy bay, trong khi Lufthansa đặt hàng 10 chiếc A350- 1000 giây. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa đặt một đơn hàng nào cho A220-100 hoặc A330neo.

Nhìn chung, Airbus đã thêm 142 đơn đặt hàng ròng (69 không bao gồm các đơn đặt hàng của Qatar Airways) sau 14 lần hủy bỏ. Sản phẩm bán chạy nhất của hãng là dòng A320neo: Nhà sản xuất đã bán một chiếc A319neo, 27 chiếc A320neo và 60 chiếc (10 chiếc không bao gồm Qatar Airways) A321neo. Các đơn đặt hàng khác bao gồm 12 chiếc A220-300, 4 chiếc A350F và 5 chiếc A350-900 từ Delta Air Lines, có lẽ là KLM và British Airways.

Bốn chiếc A350F được liên kết với một khách hàng không được tiết lộ trong hồ sơ của Airbus. Tuy nhiên, KLM đã thông báo rằng họ đã đặt hàng bộ tứ chuyên cơ vận tải vào tháng 1 năm 2023 để cuối cùng được vận hành bởi công ty con của họ, Martinair.

https://www.aerotime.aero/articles/boeing-outperforms-airbus-in-orders-in-q1-2023