Số lượng hành khách đi máy bay sẽ phục hồi vào năm 2024, IATA cho biết

07/03/2022

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự đoán việc khôi phục hoàn toàn số lượng hành khách đi máy bay sẽ mất hai năm nữa. IATA báo cáo rằng con số hành khách hàng không sẽ đạt 4 tỷ vào năm 2024, vượt mức trước đại dịch 103%.

“Quỹ đạo phục hồi số lượng hành khách từ COVID-19 không thay đổi bơi biến thể Omicron. Mọi người muốn đi du lịch. Và khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, họ sẽ quay trở lại bầu trời, ”Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, tuyên bố trong một tuyên bố báo chí.

Walsh nói thêm: “Vẫn còn một chặng đường dài để đạt được trạng thái bình thường, nhưng dự báo về sự phát triển về số lượng hành khách cho thấy lý do chính đáng để lạc quan.”

Năm 2021, lượng hành khách hàng không trong nước và quốc tế đạt 47% mức trước đại dịch được ghi nhận vào năm 2019. IATA dự đoán rằng con số này sẽ tăng lên 83% vào năm 2022, 94% vào năm 2023, 103% vào năm 2024 và 111% vào năm 2025.

Trong khi đó, số liệu lưu lượng hành khách quốc tế chỉ đạt 27% của năm 2019. Con số này dự kiến ​​sẽ cải thiện lên 69% vào năm 2022, 82% vào năm 2023, 92% vào năm 2024 và 101% vào năm 2025.

IATA đã vạch ra rằng “đây là một kịch bản phục hồi quốc tế trong ngắn hạn lạc quan hơn một chút so với tháng 11 năm 2021, dựa trên việc nới lỏng dần hoặc xóa bỏ các hạn chế đi lại ở nhiều thị trường”.

Lưu lượng hành khách đã có những bước phát triển tích cực tại các thị trường Bắc Mỹ và nội Âu.

Lưu lượng hành khách của Bắc Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ vào năm 2022, với lượng hành khách đạt 94% mức trước đại dịch. Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023, sớm hơn bất kỳ thị trường nào khác.

Thị trường nội châu Âu cũng dự kiến ​​sẽ hoạt động vững chắc vào năm 2022 vì “sự di chuyển hài hòa và không có hạn chế trong EU”. IATA dự đoán rằng thị trường nội châu Âu sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024, với lượng hành khách vượt quá mức trước khủng hoảng 105%.

Trong khi đó, châu Á - Thái Bình Dương được cho là sẽ tụt hậu với sự phục hồi phần lớn do các hạn chế đi lại nghiêm ngặt của Trung Quốc.

"Trung Quốc không có dấu hiệu nới lỏng chiến lược không COVID", IATA thông báo trong tuyên bố.

IATA dự đoán giao thông quốc tế ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025, đạt 68% mức COVID trước năm 2022 do việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại chậm chạp, IATA dự đoán.

Trong ngắn hạn, sự phục hồi lưu lượng hành khách của châu Phi dự kiến ​​sẽ yếu phần lớn do quá trình tiêm chủng chậm và nền kinh tế chậm lại. Số lượng hành khách trong lục địa châu Phi sẽ đạt 79% mức năm 2019 vào năm 2022, vượt qua mức này vào năm 2025.

Trong khi đó, lưu lượng hành khách ở Mỹ Latinh cho thấy khả năng phục hồi khi các quốc gia trong khu vực thực hiện các quy định hạn chế đi lại tương đối lỏng lẻo trong suốt đại dịch COVID-19 cũng như “luồng hành khách năng động” đến Bắc Mỹ. Lưu lượng hành khách của khu vực dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2024, tiếp theo là Trung Mỹ, Nam Mỹ và Caribe.

 

Trung Đông dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025, cho thấy sự phục hồi tương đối chậm so với các khu vực khác.

IATA dự đoán: “Với các thị trường đường ngắn hạn chế, Trung Đông tập trung vào kết nối đường dài thông qua các trung tâm của mình sẽ dẫn đến sự phục hồi chậm hơn”.