22/03/2022
Nga đang xem xét tăng cường hai chương trình máy bay từ thời Liên Xô của mình là Ilyushin Il-96 và Tupolev Tu-214.
Theo Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov, khả năng dự trữ của quá trình sản xuất có thể được kích hoạt.
“Cùng với các đồng nghiệp từ khối vận tải, chúng tôi đang hoàn thiện việc phân tích nhu cầu và các biện pháp ưu tiên. Dựa trên hình ảnh mà chúng tôi có được, chúng tôi có thể kích hoạt dự trữ sản xuất bổ sung các máy bay này ”, ông Borisov được hãng tin Nga Ria Novosti dẫn lời.
Việc sản xuất hai loại máy bay này đã được tiến hành trong thập kỷ qua, với chỉ một vài chiếc được sản xuất mỗi năm.
Ilyushin Il-96 là loại máy bay thân rộng 4 động cơ được phát triển vào những năm 1980 dựa trên Il-86. Khoảng 30 chiếc Il-96 đã được sản xuất kể từ năm 1988, hầu hết trong số đó đã được sử dụng bởi quân đội Nga và hạm đội của chính phủ nước này.
Vào năm 2015, Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga (UAC) đã thông báo về việc phát triển Il-96-400M, một biến thể được nâng cấp rất lớn nhằm mục đích là một biện pháp ngăn chặn trước khi máy bay CRAIC CR292 của Trung Quốc-Nga trở thành đối thủ cạnh tranh máy bay tầm xa có thể có của phương Tây ví dụ như Boeing 777 và Airbus A350.
Tuy nhiên, vào giữa năm 2021, UAC đã hủy bỏ Il-96-400M, thông báo rằng không nhận được đơn đặt hàng thương mại nào và hai nguyên mẫu sẽ được lực lượng hàng không vũ trụ Nga biến thành các sở chỉ huy trên không ('máy bay ngày tận thế').
Tupolev Tu-214 là một biến thể của máy bay thân hẹp Tu-204 từ cuối những năm 1980. Gần như có thể so sánh với Boeing 757, Tu-204 được kỳ vọng sẽ trở thành máy bay hàng không tầm trung chính của Liên Xô. Tuy nhiên, chỉ có 98 chiếc được sản xuất.
Tu-214 được phát triển vào giữa những năm 1990 và có trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) và dung tích nhiên liệu tăng lên so với Tu-204 thông thường. Trong khi một số chiếc Tu-204 cũ hơn vẫn được các hãng hàng không Nga, Triều Tiên và Cuba sử dụng, thì chỉ có quân đội Nga và phi đội chính phủ sử dụng Tu-214.
Sau khi Nga xâm lược Ukraine, các nhà sản xuất máy bay lớn nhất của phương Tây, bao gồm cả Airbus và Boeing, đã thông báo rằng họ sẽ ngừng giao hàng và bảo dưỡng máy bay của họ cho các hãng hàng không Nga.
https://www.aerotime.aero/articles/30497-russia-considers-reviving-il-96-and-tu-214-programs
Tin tức mới nhất
Dịch vụ nổi bật