15/11/2021
Theo hãng tin Bloomberg, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng tới ngành công nghiệp toàn cầu, khiến các hãng hàng không lỗ tổng cộng 201 tỷ USD tính đến năm 2022, tương đương với 9 năm thu nhập của toàn ngành, kéo theo hàng chục hãng bay ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, sự ra đi của các hãng hàng không lại mở ra cơ hội cho nhiều đơn vị mới.
Ông Shukor Yusof - người sáng lập Công ty Tư vấn Hàng không Endau Analytics tại Malaysia cho biết, vì các hãng hàng không đóng cửa, bán tháo tài sản, giá bán máy bay cũ giảm xuống mức “gần như cho, tặng”, còn giá thuê chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch.
Chớp cơ hội này, một làn sóng hàng không giá rẻ mới thành lập bắt đầu bùng nổ trên thế giới.
Các loại máy bay cũ thuộc dòng 737 của Boeing rất được các hãng giá rẻ săn lùng
Theo nghiên cứu từ Công ty tư vấn IBA (trụ sở tại Vương quốc Anh), tính đến đầu mùa hè năm 2021, khoảng 132 hãng hàng không dự định “cất cánh” trong năm nay, tăng 20% so với trước dịch (khoảng 100 hãng mới dự định bay/năm).
Ông Rob Morris, Trưởng bộ phận tư vấn về hàng không toàn cầu tại Công ty Tư vấn Ascend by Cirium đánh giá, hai dòng máy bay 737 của Boeing và A320 của Airbus, chuyên dùng cho các đường bay ngắn và đường bay trong khu vực, là các loại máy bay phổ biến được các hãng hàng không mới săn lùng.
Lượng mua hai loại máy bay trên đã tăng gấp đôi từ khi đại dịch bùng phát. Giá thuê hàng tháng với 2 mẫu này cũng giảm tới 40%.
Bên cạnh giá thuê/mua máy bay rẻ, các hãng hàng không mới còn nhận được lợi ích nhờ sự phục hồi một phần nhu cầu đi lại, tỉ lệ tiêm chủng cao khiến các quốc gia dần mở cửa biên giới.
Đồng thời, nhiều hãng hàng không sụp đổ dẫn đến dư thừa một lượng lớn phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất mà nếu như không có dịch thì đây sẽ là thách thức lớn với các hãng mới khởi nghiệp.
Các hãng vận tải mới sẽ đi theo trọng tâm giá rẻ, chủ yếu tận dụng khai thác du lịch.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Tim Jordan, một cựu giám đốc điều hành tại Virgin Blue và Cebu Pacific, cũng vừa sáng lập Bonza - hãng hàng không của Australia và đưa vào vận hành trong quý 2 năm sau nhận định: “Lịch sử đã cho chúng tôi thấy, qua các cuộc khủng hoảng khác nhau — cho dù đó là ngày 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hay đại dịch Covid — những doanh nghiệp phục hồi và phát triển nhanh nhất sau những cuộc khủng hoảng đó là những hãng vận tải giá rẻ.”
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gia-ban-may-bay-cu-re-nhu-cho-hang-khong-gia-re-chop-co-hoi-d530607.html
Tin tức mới nhất
Dịch vụ nổi bật