Các nhà lãnh đạo trong ngành hàng không nhận định về việc bùng nổ đi lại giai đoạn hậu Covid.

15/01/2021

Mọi thứ có thể làm cho ngành công nghiệp hàng không trên toàn cầu xấu đi trước khi chuyển sang tốt đẹp. Nhưng ngành công nghiệp sẽ phục hồi – có vẻ như bắt đầu từ năm nay khi vắc xin bắt đầu được phân phối và nhu cầu về đi lại bị dồn nén trong một thời gian dài vừa qua. Đây là thông điệp được các nhà phân tích hàng đầu trong ngành hàng không đưa ra tại buổi họp qua mạng (webminar) ngày 15/01/2021.

Các thành viên tham gia hội thảo có đánh giá lạc quan về tình hình hồi phục, dự đoán khách đi lại sẽ sẵn sàng quay lại bầu trời ngay khi họ có thể mà không phải lo lắng về những kế hoạch bị trật lại.

Các diễn giả cũng gạt bỏ những khẳng định trước đó rằng nhu cầu đi lại có thể không bao giờ quay lại như trước, cũng như những cuộc họp “ảo” chứng minh rằng có giá trị như những cuộc họp trực tiếp “mặt đối mặt”.

“Không có ý nghĩa gì” – các diễn giả nói.

“Những cuộc họp trên zoom hay trên những nền tảng tương tự chỉ mang tính chất chống đỡ tạm thời, khác xa với việc tạo dựng các mối quan hệ mới” – Paul Heaney trưởng bộ phận rủi ro của Avolon nói – “ Liệu có bao nhiêu giao dịch bạn đã buộc phải bỏ lỡ trước khi ông chủ nói “Lên tàu bay chưa?”

Các bình luận đưa ra khi nhiều quốc gia tiếp tục thắt chặt hạn chế đi lại trước nguy cơ bùng phát chết người của virus Covid-19. Những động thái đó gặp phải những chỉ trích mạnh mẽ từ các hãng hàng không, trong đó rất nhiều hãng đã phải cho nhân viên nghỉ việc cũng như cắt giảm mạng bay. Những yếu tố đó chỉ đẩy ngành công nghiệp hàng không thêm vào khủng hoảng trong ngắn hạn.

Việc phân phối vắc xin cùng với sự phục hồi các nền kinh tế cũng như sự bật dậy của các thị trường chứng khoán đưa ra dự đoán sự bùng nổ trở lại đã đến rất gần, khởi đầu từ các thị trường trong nước.

“Tôi đoán 2021 cũng sẽ quay đầu giống như 2020…sẽ bắt đầu khó khăn nhưng rồi mọi thứ sẽ trở nên mạnh mẽ”- Geaney của Avolon đưa ra ý kiến.

Nhưng liệu bao giờ hồi phục hoàn toàn xảy ra? Rất nhiều ngành dự đoán không trước năm 2024, tuy nhiên Aboulafia lại cho rằng việc đi lại trong nước sẽ bật đến mức như năm 2019 vào cuối 2022. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm”, Meijer của Embraer nhận định.

Ngành công nghiệp hàng không khi nào hồi phục vẫn là một câu hỏi mở. Với hàng ngàn tàu bay đang nằm đất giữa cuộc khủng hoảng lây lan, cả Airbus & Boeing vẫn còn 12.000 đơn hàng mua tàu bay, thì việc có các đơn hàng mới khác vẫn sẽ rất khó trong những năm sắp tới, Rob Morris trưởng bộ phận tư vấn toàn cầu của Cirium cho biết, “Nhưng sẽ mất rất lâu trước khi các đơn hàng thực đạt tới con số 1.000+ hàng năm”.

Thực tế, toàn năm 2020, các đơn hàng của Airbus – tính đến cả các đơn hàng bị huỷ, chỉ là 268. Tương tự, Boeing  còn âm 1.026 đơn hàng. Để so sánh, cả hai có 1.640 đơn hàng trong năm 2018.

Morris cũng hoài nghi về việc Airbus có thể sản xuất 63 chiếc A320s/tháng hay Boeing là 57 chiếc B737s/tháng như trước khi xảy ra đại dịch.

Phân khúc tàu bay thân rộng còn đáng lo ngại hơn. Nhu cầu về tàu bay thân rộng còn sụt giảm mạnh hơn nữa, do bản thân các hãng hàng không đã có xu hướng thiên về tàu bay nhỏ ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Aboulafia cho biết. Với những lí do này, Aboulafia không nghi ngờ về việc mức sản xuất tàu thân rộng có thể quay lại như trước khi xảy ra dịch trong vòng mười năm tới, “Trong 10 năm tới, điều này sẽ không xảy ra”.

Nguồn : https://www.flightglobal.com/strategy/aerospace-leaders-see-clearing-skies-eye-post-covid-air-travel-boom/141966.article