Các hãng hàng không không đủ sức vượt qua khủng hoảng, IATA cho biết

04/09/2020

IATA cho rằng các hãng hàng không cần tiếp tục nhận được trợ giúp tài chính của chính phủ để vượt qua khủng hoảng, trong khi việc phục hồi trong ngành hàng không đang diễn ra hết sức chậm chạp.


Chubu Centrair International airport

 

Sân bay Quốc tế Chubu

 

Giám đốc của IATA cho rằng, các hãng hàng không cần được tiếp tục nhận được trợ giúp của chính phủ để giảm gánh nặng về nợ.

Chính phủ các nước đã bơm khoảng 123 tỷ USD cho ngành hàng không, tính trên toàn cầu kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 xảy ra. Việc trợ giúp này đã giúp hàng loạt các hãng hàng không tránh cho tình trạng vỡ nợ, tuy vậy sự trợ giúp này vẫn không đủ để ngành công nghiệp hàng không vượt qua cuộc khủng hoảng kéo dài.

Bản thân ngành công nghiệp hàng không không đòi hỏi việc trợ giúp trực tiếp, tuy nhiên có thể trợ giúp theo nhiều cách khác nhau, như trợ cấp cụ thể, hỗ trợ về tiền mặt hoặc giảm bớt chi phí. “Có rất nhiều cách để trợ giúp các hãng hàng không”

Việc kêu gọi thêm các trợ giúp đươc cho từ sau tháng Bảy, khi chuyên gia kinh tế Brian Pearce miêu tả như một “sự thất vọng”. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn thấp hơn dự báo và có thể dẫn đến những “rủi ro bất lợi” cho những tháng tới.

Theo IATA, nhu cầu đi lại vào tháng Bảy vừa qua thấp chỉ bằng 79,8% năm ngoái trong khi các hãng hàng không chỉ cung ứng thấp hơn 70,1% khả năng. Nhu cầu đi lại thấp trong khi khả năng cung ứng vượt trội kết hợp với nhau dẫn đến việc cung ứng tải thấp kỷ lục, chỉ bằng 57,9% tính cho toàn ngành. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương hồi phục nhất, nhưng vẫn giảm tới 72,2%, trong khi nhu cầu ở châu Âu và Châu Mỹ vẫn giảm lần lượt là 80,8% & và 81,3%.

IATA cũng đưa ra lưu ý quan trọng về mức độ hồi phục một số thị trường trong nước, cá biệt như thị trường Trung Quốc, chỉ thấp bằng 28% so với tháng 7 năm 2019, đồng thời cũng chỉ ra một số xu hướng tích cực trong nền kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, ngành hàng không vẫn còn bị ảnh hưởng do đóng cửa, cũng như vẫn phải vật lộn trong các quy định chặt chẽ về đi lại, sự thiếu phối hợp cũng như những dự đoán không chắc chắn khiến mọi người không bay.

Ngành hàng không cũng thúc giục chính phủ các nước tuân theo các chỉ dẫn của ICAO, mở cửa biên giới, nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra COVID-19 để đảm bảo hành khách cảm thấy an toàn khi du lịch, đồng thời giới hạn các trường hợp nhập cảnh ở mức kiểm soát với số thấp nhất.

Nguồn: https://aviationweek.com/air-transport/airlines-lessors/current-aid-insufficient-carry-industry-through-crisis-iata-says