Boeing loại bỏ 55 chiếc 777 khỏi danh mục đơn hàng tồn đọng trong các tuần gần đây

13/05/2022

Trong những tuần gần đây, Boeing đã rút 55 chiếc 777 khỏi danh mục đơn hàng tồn đọng, tín hiệu cho thấy công ty nghi ngờ những đơn đặt hàng đó sẽ dẫn đến thay đổi doanh số bán hàng thực tế.

Nhà sản xuất máy bay xác nhận sự thay đổi, được phản ánh trong dữ liệu các đơn hàng tồn đọng công khai của hãng.

Hãng máy bay này đã chuyển các đơn đặt hàng 55 chiếc 777 ra khỏi hồ sơ tồn đọng, đặt chúng vào một thùng kế toán có tên “ASC-606”. Chiếc thùng đó chứa các đơn đặt hàng mà Boeing nghi ngờ sẽ không đóng do bất kỳ yếu tố nào.

Boeing đã thực hiện thay đổi vào ngày 27 tháng 4 và từ chối nêu rõ lý do. Cũng trong ngày 27 tháng 4, Boeing tiết lộ chương trình 777-9 của hãng đã hoãn 2 năm.

Boeing cho rằng việc điều chỉnh là do tồn đọng của nó vào cuối tháng Ba.

Hàng tháng, Boeing công bố dữ liệu tồn đọng của tháng trước. Dữ liệu bao gồm các đơn đặt hàng, giao hàng và điều chỉnh kế toán của tháng trước.

Vào ngày 12 tháng 4, trang web của Boeing cho thấy công ty có 353 chiếc 777 đang tồn đọng tính đến cuối tháng 3 và 73 chiếc khác trong nhóm ASC-606.

Sau sự thay đổi vào ngày 27 tháng 4, trang web đã hiển thị 298 chiếc 777 đang tồn đọng và 128 chiếc trong ASC-606 - tính đến cuối tháng 3.

Vào ngày 10 tháng 5, Boeing đã cập nhật lại công việc tồn đọng của mình, lần này là số liệu của tháng Tư. Vào tháng Tư, công ty đã giao ba chiếc 777 và nhận hai đơn đặt hàng 777 mới, để lại tình trạng tồn đọng vào cuối tháng Tư với 297 chiếc trong số đó. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Boeing đã giành được chiến thắng lớn, đảm bảo các đơn đặt hàng mới từ Lufthansa cho bảy chiếc 777-8 Freighter và ba chiếc 777F. Lufthansa cũng đã đặt hàng bảy chiếc 787-9.

Boeing đã tiết lộ chương trình 777-9 mới nhất của họ bị trì hoãn vào ngày 27 tháng 4. Công ty hiện có kế hoạch giao chiếc 777-9 đầu tiên vào năm 2025, thay đổi so với mục tiêu trước đó là năm 2023.

Boeing cho rằng sự chậm trễ này là do “đánh giá cập nhật về thời gian cần thiết để đáp ứng các yêu cầu chứng nhận”.

Các nhà quan sát nhận định rộng rãi sự thay đổi dòng thời gian phản ánh công việc chứng nhận bổ sung do Cục Hàng không Liên bang yêu cầu giám sát cao sau thảm họa 737 Max.

Boeing vẫn giữ các hợp đồng mua bán chắc chắn cho tất cả các đơn đặt hàng trong nhóm ASC-606 của mình.