Airbus và Boeing đăng dữ liệu đặt hàng và giao hàng khác nhau cho tháng 10

11/11/2022

Trong khi Airbus có một tháng khá thành công về mặt thương mại và tại các nhà máy của mình, thì đối thủ cạnh tranh chính của hãng là Boeing lại gặp khó khăn về số lượng đơn đặt hàng và giao máy bay so với tháng trước.

Airbus tăng trưởng đều đặn trong kinh doanh

Airbus có trụ sở tại Toulouse đã giao 60 máy bay cho 38 khách hàng khác nhau trong suốt tháng 10 năm 2022, cho thấy có sự cải thiện nhẹ khi giao thêm 5 máy bay so với tháng 9 năm 2022.

Phần lớn số máy bay phản lực này là máy bay thân hẹp, bao gồm 5 chiếc A220, 21 chiếc A320neos và 26 chiếc A321neos. Các chuyến giao hàng còn lại là một chiếc A330-300, một cặp A330-900neos, bốn chiếc A350-900 và một chiếc A350-1000, chiếc sau sẽ được chuyển đến Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông.

Một trong những chiếc A350-900 là chiếc đầu tiên thuộc loại này của Hãng hàng không STARLUX có trụ sở tại Đài Loan, khiến nó trở thành máy bay thân rộng lớn đầu tiên của hãng. Hãng hiện có bốn chiếc A330neo nhỏ hơn từ tháng 2 năm 2022.

Trong khi đó, nhà sản xuất máy bay châu Âu và bốn khách hàng, bao gồm các hãng hàng không giấu tên, đã đồng ý với 177 đơn đặt hàng chắc chắn cho các loại máy bay thân hẹp khác nhau, bao gồm A220, A320neo và A321neo. Nhà sản xuất không ghi nhận đơn đặt hàng máy bay phản lực thân rộng nào trong suốt tháng, ít hơn hai chiếc so với tháng 9 năm 2022. Air Cote D’Ivoire sau đó đã đặt hàng hai máy bay Airbus A330neo.

Boeing it giao hàng hơn

Trong khi đó, Boeing đã có ít đợt giao hàng hơn, bù lại hãng có nhiều đơn đặt hàng hơn từ khách hàng so với tháng trước, bao gồm hơn 100 đơn đặt hàng cho 737 MAX.

Tổng cộng, nhà sản xuất Hoa Kỳ đã lắp ráp và giao 35 máy bay, ít hơn 16 chiếc so với tháng 9 năm 2022. Loại máy bay phản lực phổ biến nhất của Boeing cho các hãng hàng không là Boeing 737 MAX, với 22 máy bay một lối đi sẽ được giao cho khách hàng vào tháng 10 năm 2022.

Trong khi đó, ngoài 2 máy bay quân sự là một chiếc P-8 Poseidon giao cho New Zealand và một chiếc KC-46 giao cho Không quân Mỹ (USAF), nhà chế tạo máy bay đã chuyển giao 10 máy bay phản lực thân rộng, trong đó có một chiếc 747-8F cho Atlas. Hàng không. 'Queen of The Skies' mới nhất là một trong những chiếc 747 cuối cùng do Boeing chế tạo, công ty cho biết họ còn hai chiếc máy bay tồn đọng.

Tuy nhiên, công việc tồn đọng của nó đã được củng cố với 122 đơn đặt hàng mới so với 96 đơn đặt hàng vào tháng 9 năm 2022. Đáng chú ý là Alaska Airlines và International Airlines Group (IAG), công ty mẹ của British Airways, Iberia và các hãng khác, đã đăng ký 52 và 50 Máy bay Boeing 737 MAX tương ứng. Trong khi đó, American Airlines (A1G) (AAL) đã đặt hàng một chiếc 737 MAX duy nhất.

Trên mặt trận máy bay thân rộng, một khách hàng – hoặc nhiều khách hàng không xác định – đã đặt mua ba chiếc máy bay giống nhau, trong khi một khách hàng khác đăng ký 10 chiếc Dreamliners.

Boeing cũng quản lý để đảm bảo các đơn đặt hàng cho sáu chuyên cơ vận tải, một chiếc 767-300F sẽ đến FedEx, trong khi năm chiếc 777F sẽ đến Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi có trụ sở của Emirates. Đơn đặt hàng cho năm chiếc Triple Sevens đã được công bố vào ngày 8 tháng 11 năm 2022, nhưng đã được đưa vào báo cáo đơn đặt hàng vào tháng 10 năm 2022.

Nguồn: https://www.aerotime.aero/articles/32608-airbus-boeing-order-deliveries-october-2022