Airbus và Boeing cùng kêu gọi chính phủ Mỹ trì hoãn triển khai mạng '5G'

23/12/2021

Airbus và Boeing đã viết một lá thư chung cho chính phủ Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng việc giới thiệu mạng không dây “5G” sắp hoạt động có thể có tác động nghiêm trọng đến vận tải hàng không thương mại.

Bức thư ngày 20 tháng 12, được ký bởi giám đốc điều hành Boeing David Calhoun và giám đốc điều hành Airbus Americas, Jeff Knittel, được gửi tới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg, và yêu cầu việc triển khai mạng mới bị trì hoãn. Việc triển khai hiện đang được lên kế hoạch đi vào hoạt động vào ngày 5 tháng 1.

Giám đốc điều hành viết: “Công ty Boeing và Airbus đã và đang làm việc để tìm hiểu khả năng gây nhiễu sóng 5G với máy đo độ cao vô tuyến, cung cấp thông tin về độ cao quan trọng cho phi công”. “Chúng tôi đồng ý rằng nhiễu sóng 5G có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động an toàn của máy bay”.

Vấn đề là ngành công nghiệp di động của Hoa Kỳ có kế hoạch bắt đầu truyền trong dải tần 3700-3980 MHz vào đầu năm tới, bắt đầu với mức truyền từ 3700 đến 3800 MHz. Các công ty đang sử dụng phạm vi đó, nằm trong C-Band, cho các mạng di động thế hệ thứ năm (5G) mới của họ.

Nhóm vận động hành lang ngành hàng không Hoa Kỳ Airlines for America (A4A) tuần trước cảnh báo rằng một chỉ lệnh liên quan đến mạng 5G (AD) gần đây của Cục Hàng không Liên bang có nguy cơ làm gián đoạn khoảng 345.000 chuyến bay và 32 triệu hành khách cũng như 5.400 chuyến bay chở hàng.

Chỉ lệnh của FAA, trích dẫn các nghiên cứu, cho biết những đường truyền như vậy có thể gây nhiễu máy bay đo độ cao sử dụng dải tần 4200-4400 MHz. Chỉ lệnh cấm nhiều hoạt động bay, bao gồm hạ cánh bằng thiết bị, ở những khu vực có khả năng gây nhiễu. Những khu vực đó bao gồm nhiều khu vực đô thị lớn của Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành của Airbus và Boeing cho biết: “Tác động của việc cho phép triển khai 5G và chỉ lệnh của FAA có hiệu lực là rất lớn và đến vào thời điểm ngành công nghiệp của chúng tôi vẫn đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19.

Vào ngày 21 tháng 12, Boeing cho biết thêm rằng họ đang “hợp tác với các nhà chức trách hàng không, các nhà lãnh đạo chính phủ, các hãng hàng không và các tập đoàn công nghiệp để đảm bảo sự an toàn hoạt động liên tục của máy bay trong toàn bộ hệ thống hàng không trên toàn thế giới”.

Tuần trước, ngành công nghiệp di động của Mỹ đã đẩy lùi cảnh báo rằng mạng không dây 5G có thể gây nhiễu nguy hiểm cho máy đo độ cao của máy bay, với lý do việc sử dụng 5G an toàn ở nhiều quốc gia khác.

Các nhà cung cấp dịch vụ không dây ở gần 40 quốc gia đã sử dụng C-Band; và các nhà cung cấp ở nhiều quốc gia - bao gồm Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Ireland, New Zealand, Romania và Tây Ban Nha - truyền trong dải tần chính xác 3700-3800 MHz mà ngành viễn thông Hoa Kỳ sẽ sử dụng, nhóm thương mại của ngành công nghiệp di động CTIA cho biết.

Nguồn: https://www.flightglobal.com/safety/airbus-and-boeing-jointly-call-on-us-government-to-delay-5g-network-rollout/146932.article