17/07/2020
PARIS (Reuters) – Số máy bay Airbus đã giao trong tháng 6 so với tháng 5 đã tăng hơn 50%, mức thấp nhất trong 16 năm qua, tuy vậy vẫn ở mức cao nhất kể từ khi khủng hoảng Covid-19 xảy ra vào tháng 3/2020. Các số liệu do nhà sản xuất máy bay châu Âu đưa ra nhấn mạnh việc sụp đổ ngàng công nghiệp hàng không từ đầu năm nay,chỉ ngay sau khi có cuộc đình công lần đầu tiên trong vòng 12 năm khi công nhân Airbus đối mặt với việc cắt giảm nhân sự.
Tháng 6, Airbus giao được 36 máy bay so với 24 chiếc trong tháng 5 và chỉ 14 chiếc trong tháng 4. Nửa đầu năm 2020, mức sụt giảm là 49% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với việc giao 196 máy bay so với 389 chiếc.
Tình hình kinh doanh của Airbus dự kiến sẽ sụt giảm đến 40% trong 2 năm tới, cắt giảm 15.000 việc làm – tương đương với 11%. Tuy vậy, công đoàn phản đối việc cắt giảm này.
Đối mặt với việc suy giảm nghiêm trọng về nhu cầu máy bay, Airbus đang yêu cầu các hãng hàng không nhận máy bay bằng một thoả thuận hoãn nhận theo lịch mới.
Tuy vậy, một số tàu bay buộc phải đưa vài chương trình lưu kho do nhu cầu đi lại đang phục hồi rất chậm.
Việc giao các máy bay thân rộng của cả Airbus và Boeing đều đang hết sức khó khăn do nhu cầu đi lại đường dài sụt giảm nghiêm trọng – hệ quả của khủng hoảng Covid-19. Nguồn tin cho hay, Airbus đã gửi hàng tá thông báo về vi phạm tới các hãng hàng không trong nỗ lực tiếp tục giao các loại máy bay này.
Các hãng hàng không đang cố gắng tập trung vào việc tồn tại, do vậy trong tháng thứ hai liên tiếp, Airbus cũng không nhận thêm được các đơn hàng nào.
Tổng số đơn hàng đến nay vẫn ở 365 chiếc, tuy nhiên số đơn hàng thực tế đã giảm xuống còn 298, do một số bị huỷ, đặc biệt công ty cho thuê Avolon huỷ 10 A330neo.
Tin tức mới nhất
Dịch vụ nổi bật