21/05/2021
Dựa trên ý kiến mới nhất của Airbus rằng nhu cầu về tàu bay một lối đi sẽ quay trở lại sớm hơn dự kiến, nhà sản xuất tàu bay đang tiếp tục công việc chuẩn bị để dây chuyền lắp ráp thân hẹp mới ở Toulouse đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Động thái này là một phần của thế chủ động lớn hơn nhằm lấy lại động lực cho sản xuất máy bay một lối đi được lên kế hoạch tăng mạnh hơn vào năm 2022. Sản lượng có thể tăng lên mức 53 máy bay mỗi tháng vào cuối năm sau. Điều đó vẫn còn thấp so với tỷ lệ trước đại dịch là trên 60máy bay mỗi tháng và kế hoạch trước đó sẽ tăng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo, nhưng vẫn cho thấy sự lạc quan của Airbus trong thị trường thân hẹp.
Song song đó, công ty đang bắt đầu quản lý hoạt động tại Canada để đạt được lực kéo trong việc giảm chi phí sản xuất A220 sau khi doanh số bán hàng đã được cải thiện.
Dây chuyền mới ở Toulouse sẽ không cung cấp thêm năng lực sản xuất tổng thể cho nhà sản xuất. Thay vào đó, nó sẽ thay thế một trong hai dây chuyền truyền thống sẽ bị loại bỏ dần. Airbus đã công bố dự án vào đầu năm 2020 nhưng sau đó gác lại để cắt giảm đầu tư khi đại dịch bùng phát.
Airbus đã công bố một số chi tiết kỹ thuật. Cả 2 loại máy bay A320neos và A321neos đều sẽ được chế tạo trên dây chuyền mới nhưng lý do chính khiến quyết định này được đưa ra ngay từ đầu là để có thêm sức chứa cho A321neo. Trong số 8.047 đơn đặt hàng gia đình A320 ban đầu, 1.791 đơn đặt hàng dành cho A321 - chiếm 22%. Tuy nhiên, bức tranh đã thay đổi đáng kể đối với gia đình Neo. Airbus đã chắc chắn có tổng cộng 7.398 đơn đặt hàng với 3.473 chiếc A321neo - chiếm 47%.
Trong hệ thống công nghiệp hiện tại của Airbus, chỉ có Hamburg và Mobile, Alabama là có khả năng lắp ráp A321neos. Ngược lại, Toulouse về cơ bản tập trung vào A320neo, vì Airbus mới chỉ nhận được 73 đơn đặt hàng A319neos (so với 1.486 chiếc A319 ban đầu).
Airbus đã mở dây chuyền lắp ráp cuối cùng thứ tư tại Hamburg vào năm 2018, cũng chủ yếu để đáp ứng nhu cầu cao hơn nhiều đối với A321neos. Dây chuyền Hamburg thứ tư về cơ bản khác với ba dây chuyền trước đó ở chỗ việc sản xuất của nó được tự động hóa hơn nhiều. Các phần thân máy bay được di chuyển trên các công cụ không người lái để quy trình sản xuất linh hoạt hơn. Mặc dù cơ sở lắp ráp Toulouse mới cũng sẽ được tự động hóa cao, nhưng thiết kế chính xác vẫn chưa được quyết định và các nhà cung cấp cũng chưa được chọn, theo Airbus. Nhà sản xuất cho biết họ sẽ sử dụng các phương án thực tế nhất.
Hamburg đã trải qua một số vấn đề đáng kể gây ra sự chậm trễ trong giao hàng A321neo trong năm 2018 và 2019, nhưng những vấn đề đó hiện đã được giải quyết. Một phần của các vấn đề này liên quan đến cách bố trí xưởng lắp ráp trước đây được sử dụng cho A380 và không được thiết kế đặc biệt để sản xuất máy bay thân hẹp. Các bài học từ kinh nghiệm Hamburg có thể chứng minh giá trị cho Toulouse vì ở đó, dây chuyền mới sẽ được cung cấp trong một xưởng trước đây được sử dụng cho A380.
Quyết định hiện đại hóa quy trình lắp ráp cuối cùng được đưa ra khi Airbus đang chuẩn bị quay trở lại với tỷ lệ sản xuất cao hơn. Nhà sản xuất đã cắt giảm từ trên 60 máy bay mỗi tháng xuống còn 40 chiếc trong giai đoạn đầu của đại dịch coronavirus. Nó đang chuẩn bị lùi lên 43 trong quý 3 và lên 45 trong ba tháng cuối năm 2021. Giám đốc điều hành Guillaume Faury gần đây cho biết, trong khi rủi ro vẫn còn, ông nhận thấy mức tăng mạnh hơn nhiều vào năm 2022. Các nguồn tin trong ngành cho biết Airbus đã nói với các nhà cung cấp dự kiến tỷ lệ 53 máy bay hẹp mỗi tháng vào cuối năm 2022. Airbus không xác nhận con số đó và cho biết chưa có quyết định chính thức nào về hướng đó. Công ty đang chỉ ra các xu hướng phục hồi khác nhau - với tình hình cải thiện đáng kể ở một số quốc gia và xấu đi ở những quốc gia khác. Tại Ấn Độ, IndiGo, một trong những đơn vị mua A320neos lớn nhất hiện nay, đã công bố kế hoạch tăng vốn để củng cố tài chính trong những gì họ mong đợi sẽ là một chặng đường khó khăn phía trước. IndiGo có số lượng đơn đặt hàng 211 chiếc A320neos và 358 chiếc A321neos của hãng.
Trong khi hiện đại hóa các quy trình lắp ráp cuối cùng trong quá trình nâng cấp là trọng tâm của dòng máy bay A320neo, việc giảm chi phí nhà cung cấp là chìa khóa để xoay chuyển tài chính của A220. Để đẩy nhanh quá trình đó, Airbus đã bổ nhiệm Benoit Schultz làm Giám đốc điều hành mới của Airbus Canada có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9. Ông thay thế Philippe Balducchi, người sắp rời công ty.
Schultz hiện là SVP về Mua sắm của Tập đoàn Airbus và do đó chịu trách nhiệm xử lý chuỗi cung ứng. Khi Airbus tiếp quản chương trình C Series trước đây từ Bombardier và đổi tên nó thành A220, Faury cho biết chi phí sản xuất phải giảm 20% và các biện pháp để đạt được mục tiêu đó phải được xác định trong vòng ba năm đầu tiên khi Airbus kiểm soát chương trình.
Các nguồn tin trong ngành cho biết tiến độ đàm phán lại các hợp đồng với nhà cung cấp diễn ra chậm hơn so với dự kiến, khiến việc hòa vốn và khó đạt được lợi nhuận hơn. Airbus, khi đề cập đến các quyết định mua hoặc bán, đã báo hiệu những thay đổi phạm vi rộng hơn trong mối quan hệ với các nhà cung cấp bằng cách thông báo về việc tái hợp nhất Stelia Aerospace và Premium Aerotec và nói rõ rằng “sẽ còn rất nhiều việc phải làm”.
Các nhà cung cấp chính của A220 bao gồm Raytheon Technologies (điện tử hàng không, động cơ) và Spirit AeroSystems, công ty sản xuất cánh của máy bay ở Belfast. Phần thân máy bay do Tổng công ty máy bay Thẩm Dương ở Trung Quốc chế tạo. Airbus có 649 đơn đặt hàng đối với A220-100 và A220-300. Cho đến nay 165 máy bay đã được chuyển giao. Airbus đã tăng tỷ lệ sản xuất hàng tháng A220 từ 4 lên 5 máy bay vào cuối quý đầu tiên.
Tin tức mới nhất
Dịch vụ nổi bật