Tạm biệt, Boeing 747

21/05/2020

Đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu, trong đó ngành hàng không đang gánh chịu những thiệt hại nặng nề nhất. Không những thế, Covid-19 còn là cái kết “buồn” đối với “nữ hoàng bầu trời” Boeing 747 khi hầu hết những chiếc máy bay này có thể phải “nghỉ hưu” sớm hơn.

Cuối tháng ba vừa qua, hãng hàng không hoàng gia Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines tuyên bố cho toàn bộ dòng máy bay Boeing 747 "nghỉ hưu sớm". Ngay sau đó, hãng hàng không Quantas cũng tuyên bố hạ cánh toàn bộ Boeing 747 và không có hi vọng cho ngày cất cánh trên bầu trời trở lại.

Theo Business Insider, "nữ hoàng bầu trời" của hãng Boeing bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chuyên chở hành khách từ những năm 1970. Những chiếc máy bay 747 nổi tiếng với tiện nghi đa dạng về không gian và sức chứa, đồng thời được coi là biểu tượng của các hãng hàng không thời bấy giờ.

Sau hơn 50 năm vận hành, các hãng hàng không đang dần từ bỏ chiếc máy bay bốn động cơ để ưu tiên các loại tàu bay động cơ kép mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành hơn. Mới đây, hai hãng hàng không lớn của Mỹ là United Airlines và Delta Air Lines từ bỏ đội tàu bay 747 để chuyển sang các loại máy bay động cơ kép mới nhất của Boeing và Airbus. Đây có thể xem là cái kết buồn của Boeing 747.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các hãng chuyên vận chuyển hàng hoá lại thiếu hụt máy bay chuyên chở. Một chiếc Boeing 747 có kèm rơ moóc hứa hẹn sẽ là một trong những chiếc tàu bay chở hàng lớn nhất của tất cả các hãng bay hiện tại và có thể vượt quan hầu hết các đối thủ khác.

Mặc dù chiếc tàu bay 4 động cơ chở khách mới nhất của Boeing 747-8 không thực sự thu hút với các hãng hàng không nhưng nó lại được ưa chuộng bởi các hãng chuyên chở hàng hoá trên thế giới.

Nguồn: http://toquoc.vn/tam-biet-boeing-747-4202021595224171.htm