Đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai ở Hà Nội trước năm 2050

12/11/2021

Giai đoạn đến 2050, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai về phía đông nam thủ đô Hà Nội và sân bay Cao Bằng.

Ngày 12/11, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đến 2030 cả nước có 28 sân bay, tổng công suất thiết kế 278 triệu hành khách một năm. Ngoài 22 sân bay hiện nay, có 6 sân bay mới, gồm: Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La), Quảng Trị, Phan Thiết, Long Thành. Đến năm 2050, có thêm Cao Bằng là cảng quốc nội. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt để thay thế cho sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sau năm 2030.

Ngoài 29 sân bay đã xác định vị trí, giai đoạn đến 2050, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội và một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Đây là điểm mới so với tờ trình Chính phủ hồi tháng 6. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ quy hoạch cảng hàng không đến 2030, tầm nhìn 2050, không đề cập đến sân bay thứ hai của Hà Nội. Bộ dự kiến duy trì sân bay quốc tế Hải Phòng (tại Tiên Lãng) nhằm dự bị cho cả Nội Bài và Cát Bi.

Tháng 7, lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa vì thuận lợi giao thông và có quỹ đất. Dự báo dân số Hà Nội tăng lên 10 triệu đến năm 2050, việc tập trung hành khách vào sân bay Nội Bài sẽ làm tăng lưu lượng qua các đường vành đai, trong khi thành phố còn quỹ đất phía nam. UBND Hà Nội đề nghị Bộ xem xét công suất cảng hàng không thủ đô đạt khoảng 130-150 triệu hành khách mỗi năm, đến năm 2050.

Máy bay tại sân bay Nội Bài.

Ngoài hệ thống sân bay, trong tờ trình lần này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư. Cụ thể, giai đoạn đến 2030 sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp các sân bay lớn như Long Thành giai đoạn 1 đạt công suất 25 triệu khách/năm, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đạt 20 triệu khách/năm, nhà ga T2 Nội Bài nâng công suất lên 15 triệu khách/năm, xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga T3 Nội Bài về phía nam...

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống sân bay đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng (chiếm 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động từ ngân sách nhà nước, ngoài ngân sách và nguồn vốn hợp pháp khác.

Để thực hiện quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh các quy định để có thể huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo phương thức nhượng quyền đầu tư; nghiên cứu xây dựng cơ chế đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng cảng; giao UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.

Cả nước có 22 sân bay đang khai thác, gồm 9 sân bay quốc tế, 13 nội địa.

Nguồn: https://vnexpress.net/de-xuat-quy-hoach-san-bay-thu-hai-o-ha-noi-truoc-nam-2050-4384472.html