Boeing giới thiệu 777X tại Dubai Airshow

05/11/2021

Boeing đã công bố địa điểm quốc tế đầu tiên có máy bay phản lực 02 động cơ thân rộng 777X sẽ là Dubai Airshow 2021.

Một nguyên mẫu 777-9 sẽ là một tính năng trong chương trình bay cũng như một phần của màn hình tĩnh, cùng với Etihad 787-10 giảm khí thải, Alaska Airlines 737-9 ecoDemonstrator, 737 MAX 9 và một loạt các máy bay khác .

Boeing 777X, thế hệ mới của gia đình 777, được ra mắt vào năm 2013, nhận được hơn 300 đơn đặt hàng trong suốt những năm sau đó. Sau nhiều vấn đề và sự chậm trễ, nguyên mẫu đầu tiên đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1 năm 2020.

777X bao gồm ba biến thể, 777-8, 777-9 và 777-10, dòng 777X được thiết kế để thay thế các mẫu 777 trước đó, cũng như cạnh tranh với các máy bay phản lực thân rộng của Airbus, chẳng hạn như A350.

Loại máy bay này có thể chứa 450 hành khách, chiếc 777-10 được quảng cáo trở thành chiếc máy bay hai động cơ lớn nhất trên thế giới, khiến nó có biệt danh là ‘mini-jumbo’. Nó sẽ thay thế một phần cho Boeing 747, cũng như là một sự thay thế hiệu quả hơn cho Airbus A380.

Kể từ khi chiếc Boeing 777 đầu tiên đi vào hoạt động thương mại vào năm 1995, dòng máy bay này đã trở thành dòng máy bay thân rộng thành công nhất của nhà sản xuất. Là thành viên mới nhất của gia đình và là chiếc máy bay đầu tiên thuộc thế hệ mới nhất, đang tiến hành chương trình sản xuất, hãy cùng xem điều gì khiến Boeing 777X giống - và khác - so với những người tiền nhiệm của nó.

Tuy nhiên, bất chấp hiệu quả và sự đổi mới đã được tuyên bố của nó, việc phát triển máy bay đã tạo ra một phần tranh cãi công bằng, chủ yếu liên quan đến sự chậm trễ.

Ban đầu dự định gia nhập thị trường vào năm 2019, 777X đã gặp phải nhiều trở ngại, bao gồm cả cuộc khủng hoảng 737 MAX, tác động đến tình hình tài chính của Boeing và làm chậm sự phát triển của máy bay phản lực mới.

Riêng trong năm 2021, 777X đã gây lo ngại về an toàn với Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, cơ quan cho biết việc chứng nhận máy bay phản lực có thể bị lùi lại đến năm 2024.

Nhiều hãng hàng không đã đe dọa thu hẹp hoặc hủy đơn đặt hàng của họ đối với 777X. Đáng chú ý nhất, Emirates, công ty ban đầu đặt hàng 150 máy bay, đã đe dọa từ chối nhận tàu trừ khi Boeing tuân thủ các nghĩa vụ hợp đồng.

Vào đầu tháng 11 năm 2021, Chủ tịch Emirates Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho biết hãng sẽ thảo luận về đơn đặt hàng với Boeing tại Dubai Airshow.

Nguồn: https://www.aerotime.aero/29359-boeing-to-showcase-777x-at-dubai-airshow