Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Tin khác
Thứ tư, 04/05/2011, 15:01:22 PM
Hàng không khu vực miền Trung 35 năm xây dựng và phát triển
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Ngày 26/3/1976 Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hàng không dân dụng đã ra quyết định số 88-CT về việc thành lập 7 sân bay Tổng cục HK dân dụng trực thuộc trong đó có sân bay Đà Nẵng và sân bay Phú Bài thuộc Khu vực miền Trung


Ngày 26/3/1976 Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hàng không dân dụng đã ra quyết định số 88-CT về việc thành lập 7 sân bay Tổng cục HK dân dụng trực thuộc  trong đó có sân bay Đà Nẵng và sân bay Phú Bài thuộc Khu vực miền Trung.

-Tổ chức thực hiện các chuyến bay do Tổng cục quản lý và bảo đảm các chuyến bay dân dụng của các nước đến và đi theo kế hoạch của Tổng cục.

-Tổ chức kinh doanh vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu kiện và các mặt kinh doanh phục vụ khác như bảo đảm vật chất sinh hoạt, đảm bảo kỹ thuật và bán vé.

-Nhận kế hoạch và hợp đồng về bay phục vụ kinh tế, văn hoá khoa học kỹ thuật với các cơ quan Nhà nước, trình Tổng cục phê duyệt sau đó tổ chức thực hiện.

-Quản lý các tổ lái, cán bộ, nhân viên, máy bay, khí tài, lao động, vật tư, tài sản, ngân sách trong đơn vị và tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật cho tổ lái, cán bộ nhân viên trong ngành theo nội dung chế độ, quy định của Tổng cục đề ra.

 Miền Trung - Tây Nguyên là mảnh đất gắn liền với những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc và cũng bị tàn phá rất nặng nề trong chiến tranh.Cơ sở vật chất hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật của các sân bay khu vực miền trung trong chiến tranh chủ yếu phục vụ cho mục đích quân sự của Mỹ Ngụy, cơ sở vật chất hàng không dân dụng là rất nghèo nàn và lạc hậu lại bị hư hỏng nặng.

  Với  thực trạng ban đầu như vậy, đòi hỏi Hàng không khu vực miền Trung phải nỗ lực khẩn trương khôi phục đi vào hoạt động để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và kinh tế của đất nước.

 35 năm là một quảng thời gian chưa dài so với sự phát triển của Hàng không dân dụng thế giới, và càng ngắn ngủi so với chiều dài lịch sử của dân tộc ta, nhưng cũng đủ để chúng ta tự hào với sự trưởng thành và phát triển của Hàng không  miền Trung  trong quá trình xây dựng. Sự đi lên của Hàng không miền Trung là cả một quá trình đầy khó khăn thử thách. Với đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên phần lớn là sỹ quan, chiến sỹ trong Quân đội và công nhân viên quốc phòng được chuyển ngành tại chỗ, còn rất non trẻ và bỡ ngỡ về công tác quản lý -  kinh doanh, nhưng họ có ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm và tinh thần đoàn kết, hăng say trong công tác; Với truyền thống “Trung dũng kiên cường” với ý chí “Quyết chiến, quyết thắng” của người lính cụ Hồ; cán bộ - công nhân viên hàng không khu vực miền Trung đã năng động, sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, xây dựng đơn vị phát triển vững chắc qua từng giai đoạn.

 Trong những năm 1976 - 1980 là giai đoạn Hk miền Trung hoạt động theo cơ chế bao cấp của Quân đội; Nhiệm vụ lúc này là tổ chức vận chuyển hàng hóa, hành khách bảo đảm cho việc khôi phục lại nền kinh tế sau chiến tranh và nhiệm vụ quân sự của Bộ quốc phòng. Trong thời gian này, Hàng không khu vực miền trung đã tập trung sửa chữa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, xây dựng nhà ga tạm diện tích 200m2 với nguồn kinh phí ít ỏi đã phục vụ 175.106 lượt hành khách và 2.647 tấn hành lý, hàng hoá, chỉ huy điều hành hàng trăm chuyến bay an toàn. Bên cạnh việc phục vụ đi lại của nhân dân, Hàng không khu vực miền Trung đã  tích cực  tham gia vận chuyển trên 100.000 người từ các binh đoàn quân chủ lực và trên 100.000 tấn vũ khí đạn dược, quân trang, quân dụng cho chiến trường góp phần thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Tổ quốc.

 Từ năm 1981 – 1989 đây là thời kỳ đất nước gặp rất nhiều khó khăn do nền kinh tế suy giảm nghiêm trọng do chính sách cấm vận của Mỹ đã gây trở ngại lớn cho các hoạt động phát triển kinh tế, xây dựng đất  nước làm ảnh hưởng trực tiếp đến ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung, Hàng không khu vực miền Trung nói riêng cũng không thoát khỏi tình trạng khó khăn đó. Trước tình hình đó Quân ủy Trung ương và Bộ quốc phòng chủ trương củng cố Tổng Cục HKDD theo hướng: Xây dựng Tổng Cục Hàng không  thành một đơn vị vừa làm kinh tế vừa làm nhiệm vụ như một binh đoàn vận tải cơ động, chiến lược, nhằm phát huy thế mạnh của kinh tế Hàng không và sẵn sàng làm nhiệm vụ quốc phòng khi Đảng và Nhà nước yêu cầu. Thời gian đó chúng ta đã áp dụng chính sách phát triển ngành Hàng không với 03 mục tiêu kinh tế là: vận tải Hàng không, dịch vụ Hàng không và sản xuất chế biến, trong đó là vận tải Hàng không là khâu trung tâm của toàn bộ hoạt động của ngành. Nhận rõ trách nhiệm của mình, HK khu vực miền Trung chuyển hướng kinh doanh, xóa bỏ dần chế độ hành chính bao cấp, mạnh dạn đi vào hoạt động theo chế độ hoạch toán kinh tế, kinh doanh XHCN, làm nghĩa vụ đối với Nhà nước và cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên.

 Hàng không khu vực miền Trung đã tập trung vào việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng và mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động bay tại khu vực, với mức vốn hàng chục tỷ đồng đảm bảo cho các máy bay có tải trọng  lớn hạ cất cánh.  Từ năm 1981 đến 1989 đã chỉ huy hàng nghìn chuyến bay hạ, cất cánh an toàn tuyệt đối, phục vụ 445.905 hành khách, và vận chuyển được 2,65 triệu tấn hàng hóa. Các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm đều đạt và vượt, năm sau cao hơn năm trước.

  Những  năm 1990 đến nay cùng với những thành tựu đổi mới của đất nước. Ngành Hàng không nói chung và Hàng không miền Trung nói riêng đã không ngừng phát triển, lưu lượng hành khách, hàng hóa vận chuyển qua đường Hàng không tăng lên rất nhanh. Tranh thủ thời cơ và sự giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của Đảng, Nhà nước, các tỉnh, thành, các Ban ngành liên quan trực tiếp là bộ giao thông vận tải, cục hàng không Việt nam. Hàng không miền Trung tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay các Cảng Hàng không trong khu vực đã được khang trang đổi mới, đáp ứng tốt yêu cầu việc đi lại của hành khách. Để đón đầu sự phát triển trong những năm tiếp theo, nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng đang được đầu tư xây dựng hiện đại, dự kiến đến 30/4/2011 đưa vào khai thác với lưu lượng 4 triệu khách năm và nhà ga hành khách Cảng hàng không Quốc tế Cam ranh với lưu lượng 1,5 triệu khách năm đang được khai thác hiệu quả, các dự án tiếp tục được triển khai như: nâng cấp đường cất hạ cánh 35R - 17L, hệ thống Ra đa thời tiết, nhà ga  hàng hóa Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng; Kéo dài đường cất cánh hạ cánh 09 -27, nhà ga hành khách cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài; Xây mới đường cất hạ cánh 14 -32, nhà ga hàng hóa, đầu tư hệ thống đèn đêm Cảng Hàng không Quốc tế Chu Lai; Mở rộng sân đỗ máy bay Cảng Hàng Không Phù Cát, Cảng Hàng Không Pleiku; di chuyển khu Hàng không Dân dụng cảng Hàng không Tuy Hòa; xây lắp đường cất hạ cánh 02 -20 số 2, hệ thống ILS, hệ thống đèn đêm cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh và mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật nhằm hiện đại và đồng bộ cho các hoạt động bay tại khu vực. Năm 2010 đã phục vụ 16.411 lượt chuyến bay đi, đến với 4.068.800 lượt hành khách thông qua nhà ga, vận chuyển 52.310 tấn hành lý, hàng hóa, bưu kiện; Tổng doanh thu 320 tỷ đồng, sản lượng hằng năm tăng bình quân từ 10 -12 %.

 Trải qua một chặng đường xây dựng và phát triển. Hàng không miền Trung tự hào với những thành quả đạt được. Thừa kế truyền thống 35 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Hàng không miền Trung tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành quả to lớn trong những năm vừa qua, vững bước đi lên, góp phần đẩy nhanh quá trình Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá Ngành Hàng không Việt Nam, sớm trở thành ngành kinh tế kỹ thuật phát triển của đất nước.

Nguồn: Tạp chí hàng không

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Không phải chơi ngông  (29/04/2011)
 Kiểu nào cũng có  (29/04/2011)
 Triển khai nhiều dự án vốn ngân sách  (18/04/2011)
 Để chuyến bay quốc tế không chỉ đến Tân Sơn Nhất và Nội Bài  (13/04/2011)
 An ninh trật tự Cảng HK Quốc tế nội bài một năm nhìn lại  (28/03/2011)
 Hàng không Việt Nam làm chủ công nghệ bay kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường giám sát hàng không  (15/03/2011)
 Hàng không dân dụng Việt Nam hơn nửa thế kỷ phát triển  (11/03/2011)
 Thiếu hụt phi công đe dọa ngành hàng không châu Á  (07/01/2011)
 Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không  (13/12/2010)
 Việt Nam lần đầu tiên có sáu phi công lái diều bay có động cơ  (25/10/2010)
 Boeing sẽ chở khách lên vũ trụ  (17/09/2010)
 Vietnam Airlines cho phép check-in trực tuyến  (17/08/2010)
 Cải tiến chương trình giám sát, điều khiển hoạt động đài VOR/DME Đà Nẵng  (17/08/2010)
 Skyteam: 10 năm ra đời & phát triển  (09/08/2010)
 Lợi ích các hãng hàng không khi tham gia Skyteam  (02/08/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.