Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Tin khác
Thứ tư, 13/04/2011, 12:48:16 PM
Để chuyến bay quốc tế không chỉ đến Tân Sơn Nhất và Nội Bài
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Cách đây 2 năm, tỉnh Thừa Thiên Huế kết hợp với Tổng công ty CHK miền Trung mở hội nghị xúc tiến đón các chuyến bay quốc tế tới CHK Phú Bài


Tính đến năm 2010 có 45 hãng hàng không khai thác 55 đường bay quốc tế đi /đến Việt Nam tại 3 CHKQT lớn của cả nước Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Theo đó, cảng hàng không quốc tế ( CHKQT) Tân Sơn Nhất là cửa ngõ phía Nam có nhiều hãng hàng không bay đi/đến nhiều nhất, bao gồm:  VNA, Cathay Pacipic, Air France, Qatar Airways, United Airlines, Jetstar Airways, Japan Airlines, Korean Air... Riêng năm 2010 có các hãng hàng không nước ngoài mở đường bay tới Việt Nam như: Qatar Airways đến Nội Bài, Air France mở lại đường bay Tân Sơn Nhất/ Nội Bài- Paris, LOT( Ba Lan) mở đường bay tới Nội Bài; Thổ Nhĩ Kỳ mở đường bay tới Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, các đường bay của các hãng hàng không nước ngoài chủ yếu tập trung bay đến 2 CHKQT lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài.  Ngay như CHK  Đà Nẵng là CHKQT lớn tại miền Trung nhưng đến 2010 cũng chỉ có 3 hãng hàng không quốc tế  bay đến .  Còn các CHKQT mới công bố như Cam Ranh ( công bố năm 2009), Cần Thơ ( theo Quyết định số 3505/QĐ-BGTVT ngày 7/12/2010) cũng có vài chục chuyến bay  quốc tế vào dịp lễ tết từ Hàn Quốc, Đài Loan; CHKQT Phú Bài cũng chỉ đón chuyến bay quốc tế  của thị trưởng Pa ri;  CHKQT Cát Bi trước đây có chuyến bay đến từ Ma Cao nhưng sau đó đã ngừng bay. CHKQT Phú Quốc là công trình giao thông trọng điểm đang được xây dựng để đưa vào khai thác cuối năm 2011, đặc biệt được xác định là đầu mối giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông vùng, quốc tế. CHKQT Chu Lai chủ yếu khai thác hàng không nội địa và tương lai sẽ là điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Như vậy, hiện tại  các chuyến bay quốc tế mới tập trung ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Các CHKQT khác mặc dầu chính quyền địa phương và các Cảng hàng không, Tổng công ty cảng hàng không  có  giải pháp khuyến khích các hãng hàng không mở  chuyến bay quốc tế thường lệ nhưng kết quả đạt được còn hạn hữu. Thực trạng đó đặt ra vấn đề: Muốn thu hút các hãng hàng không mở đường bay tới các CHKQT  cần đáp ứng các điều kiện như: Quy mô các CHK đạt tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không thế giới ICAO; Gía dịch vụ tại các CHKQT; Sự phối hợp chặt chẽ giữa hàng không và du lịch nhằm hấp dẫn du khách...Hiện tại các CHKQT đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn 4D trở lên, theo đó khu bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung, tầm xa như A320/321, B767, B777; Nhà ga hiện đại, khang trang, đáp ứng lượng khách tối đa giờ cao điểm...

Cách đây 2 năm, tỉnh Thừa Thiên Huế kết hợp với Tổng công ty CHK miền Trung mở hội nghị xúc tiến đón các chuyến bay quốc tế tới CHK Phú Bài. Khách mời gồm nhiều hãng hàng không trong và ngoài nước, các công ty lữ hành du lịch,  đại sứ quán các nước. Tại hội nghị, một số đại biểu đã nêu vấn đề: Một trong những điều kiện tiên quyết hấp dẫn các hãng hàng không quốc tế bay đến các CHKQT nói chung và Phú Bài nói riêng là giảm giá dịch vụ tại các CHK, ít nhất là 50%, kèm theo là giảm giá lưu trú của ngành du lịch khoảng 20%. Hồi tháng 7/2010 Tổng công ty CHK miền Nam cũng mở hội nghị xúc tiến kêu gọi các hãng hàng không mở đường bay quốc tế đến CHKQT Cần Thơ, CHK Liên Khương và CHKQT Phú Quốc. Vào dịp Tết 2011 VNA thực hiện 12 chuyến bay thẳng từ Đài Loan đến Cần Thơ tạo tiền đề cho việc mở đường bay thường lệ giữa 2 điểm này.Trước đó, Tổng công ty CHK miền Nam tổ chức khánh thành CHKQT này với việc nâng cấp đường cất hạ cánh dài 3000m, rộng 45m và xây mới nhà ga diện tích 20.750m2, đạt tiêu chuẩn 4E có thể tiếp nhận B777/B747; Phục vụ khách hạng C như các nhà ga hiện đại trên thế giới. Đây là CHKQT lớn thứ 4 với tổng vốn đầu tư 3000 tỷ đồng ( riêng nhà ga 1400 tỷ đồng, tương đương số vốn của nhà ga Đà Nẵng đang xây mới), bố trí 12 quấy làm thủ tục quốc tế nhưng hiện tại mới chỉ có đường bay vào dịp Tết từ Đài Loan của VNA; Để khai thác hết công suất, trong tương lai sẽ có các đường bay từ Cần Thơ đi Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Cũng tương tự như vậy, Tổng công ty CHK miền Trung và tỉnh Thừa Thiên Huế  mở Hội nghị xúc tiến khuyến khích các Hãng hàng không nước ngoài đến 2 CHKQT Phú Bài, Cam Ranh. Với mục tiêu xây dựng Nha Trang là “ Thành phố sự kiện”, các hãng hàng không quốc tế, Tổng công ty CHK miền Trung, tỉnh Khánh Hòa đã ký biên bản ghi nhớ có giá trị trong 3 năm nhằm xúc tiến mở đường bay quốc tế đến CHKQT Cam Ranh. Điều kiện đi kèm gồm: Giảm 20- 50% giá dịch vụ lưu trú, giảm 5%  giá dịch vụ tour, giảm 10% giá dịch vụ vui chơi giải trí và ăn uống, giảm 50% giá dịch vụ tại CHK. Theo kế hoạch này, hãng hàng không Vladivotok Air ( Nga) định mở đường bay tới Cam Ranh trong tháng 7/2010 nhưng chưa thành vì hãng này yêu cầu giảm 100% phí dịch vụ mặt đất như xe thang, băng chuyền, xe cầu thang...Tại thời điểm đó, việc các hãng hàng không nước ngoài đặt điều kiện giảm 100% giá dịch vụ tại các CHKQT  xem ra không khả thi do các CHK phải tính đúng tính đủ chi phí đầu vào cũng như thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng khu bay ( gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) và nhà ga cũng như trang thiết bị đi kèm. Đến tháng giữa tháng 12/2010, hãng hàng không nói trên của Nga   mở 2 đường bay thẳng từ vùng Viễn Đông với 14 chuyến từ tháng 12/2010 đến tháng 3/2011  tới Cam Ranh với thỏa thuận giảm 50% giá dịch vụ mặt đất CHK. Đây là tín hiệu vui để Khánh Hòa, CHKQT Cam Ranh  tiến tới khai thác nguồn du khách đến từ Nga bằng các chuyến bay thường lệ mà không phải trung chuyển qua Thái Lan hay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, một khi CHK được xác định trong quy hoạch là CHK nội địa có chuyến bay quốc tế mà chuyển thành CHKQT thì cần có sự công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ( như CHK Cần Thơ chẳng hạn); Các đơn vị công an cửa khẩu kiến nghị: Khi  công bố là CHKQT thì nên đi vào hoạt động đúng chức năng vì nhân sự của phía công an đã được bố trí, nếu không sẽ lãng phí nguồn nhân lực.

Là CHKQT lớn tại miền Trung nhưng tại Đà Nẵng đến  2010 mới chỉ có 3 hãng hàng không quốc tế từ  Trung Quốc, Singapore, Đài Loan  mở đường bay thường lệ. Năm 2009 VNA thực hiện 15 chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông tới Đà Nẵng không phải bay quá cảnh qua Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Cũng nằm trong động thái khuyến khích các chuyến bay  quốc tế đến Đà Nẵng, xác định miền Trung là thị trường chiến lược của Hãng, hồi tháng 9/2010 VNA đã tổ chức hội nghị khách hàng toàn cầu tại Đà Nẵng đồng thời cam kết phát triển sản phẩm thuê chuyến thường lệ bay thẳng đến Đà Nẵng đáp ứng yêu cầu của du khách nước ngoài. Tháng 10/2010 VNA ký kết với Công ty lữ hành quốc tế Viettink ( Hồng Kông) hợp đồng thuê 46 chuyến bay chở khách từ Đà Nẵng đi Hồng Kông và ngược lại 3 chuyến/tuần từ tháng 11/2010 đến tháng 5/2011 bằng A321.Đường bay này sẽ hiệu quả khi kết nối được điểm bay nhộn nhịp ở Châu Á là Hồng Kông với Đà Nẵng có nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và những sân gôn danh tiếng. Tháng 12/2010 VNA đồng thời mở đường bay thẳng Narita-Đà Nẵng- Narita ( Nhật Bản). Cũng trong tháng này hãng Transasia Airlines ( Đài Loan) sẽ thực hiện 19 chuyến bay thuê chuyến đến Đà Nẵng. Trong tương lai, VNA sẽ xúc tiến mở thêm các đường bay từ Đà Nẵng đi/đến Siemriep ( Campuchia)/ Hàn Quốc/ Đài Loan nhằm tận dụng lợi thế của du lịch miền Trung với nhiều di sản văn hóa thế giới và bờ biển đẹp.  Cùng phối hợp với VNA và các hãng hàng không quốc tế, mới đây thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ giao thông vận tải gia hạn giảm 50% các loại phí đi/đến CHKQT Đà Nẵng đến 1/10/2011; Trước đó tại CHK này đã được giảm 50% giá dịch vụ điều hành bay, soi chiếu an ninh và cất hạ cánh máy bay từ  1/4 đến 1/10/2010. Như vậy, nếu như từ trước tới nay tại CHKQT Đà Nẵng chỉ lèo tèo vài đường bay quốc tế thường lệ và một số chuyến bay thuê chuyến thì từ cuối năm 2010 đến những năm tiếp theo hứa hẹn sẽ tấp nập các chuyến bay quốc tế thường lệ đến CHK này từ khu vực Châu Á, nâng cao năng lực khai thác và doanh thu cho CHKQT Đà Nẵng.

Nguồn: Tạp chí hàng không

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 An ninh trật tự Cảng HK Quốc tế nội bài một năm nhìn lại  (28/03/2011)
 Hàng không Việt Nam làm chủ công nghệ bay kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường giám sát hàng không  (15/03/2011)
 Hàng không dân dụng Việt Nam hơn nửa thế kỷ phát triển  (11/03/2011)
 Thiếu hụt phi công đe dọa ngành hàng không châu Á  (07/01/2011)
 Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không  (13/12/2010)
 Việt Nam lần đầu tiên có sáu phi công lái diều bay có động cơ  (25/10/2010)
 Boeing sẽ chở khách lên vũ trụ  (17/09/2010)
 Vietnam Airlines cho phép check-in trực tuyến  (17/08/2010)
 Cải tiến chương trình giám sát, điều khiển hoạt động đài VOR/DME Đà Nẵng  (17/08/2010)
 Skyteam: 10 năm ra đời & phát triển  (09/08/2010)
 Lợi ích các hãng hàng không khi tham gia Skyteam  (02/08/2010)
 Lời giải cho Air India  (21/07/2010)
 Sai một ly, đi một dặm  (20/07/2010)
 Những cánh bay vẽ hình đất nước  (19/07/2010)
 Ngắm phi cơ tại triển lãm hàng không Berlin  (10/06/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.