Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Tin khác
Thứ sáu, 11/03/2011, 13:59:00 PM
Hàng không dân dụng Việt Nam hơn nửa thế kỷ phát triển
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Ngày 30/6/1992 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ký nghị định 242/HĐBT thành lập cục HKDD Việt Nam trực thuộc bộ Giao thông vận tải và bưu điện. Bộ máy của cục hàng không gồm các phòng ban, khối sự nghiệp, khối sự nghiệp kinh tế và khối kinh doanh gồm 13 đơn vị hạch toán độc lập đứng đầu là hãng HKQG Việt Nam

Dựa trên những cơ sở vật chất, trang thiết bị có liên quan đến hoạt động bay dân dụng đã được tiếp quản và gây dựng sau khi Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, cùng với những đòi hỏi cấp bách đáp ứng yêu cầu viện trợ quốc tế, nhất là của các nước Xã Hội Chủ nghĩa cho công cuộc xây dựng đát nước sau chiến tranh, ngày 15/1/1956, Thủ tướng chính phủ đã ký Nghị định 666, thành lập cục hàng không dân dụng Việt Nam. Ông Đặng Tính - Trưởng ban nghiên cứu sân bay được cử kiêm nhiệm chức Cục trưởng. Trong thời gian này, được sự viện trợ của Liên Xô, Trung Quốc, Cục HKDD đã có một số máy bay vận tải như Li2, An2. IL14, trực thăng Mi4 và tổ chức triển khai các hoạt động bay phục vụ ủy ban kiểm soát quốc tế; bay vận tải hành khách, hàng hóa từ Hà Nội đến Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới, Điện Biên, Nà Sản. Cục hàng không cũng xúc tiến đàm phán, ký kết các hiệp định hàng không và mở một số đường bay quốc tế tới Lào, Trung Quốc, Liên Xô...

Năm 1959, trên cơ sở hai đoàn đi học máy bay ở Liên Xô, Trung Quốc tốt nghiệp về nước, Bộ quốc phòng đã ký quyết định thành lập Trung đoàn Không quân vận tải 919. Đây là trung đoàn máy bay vận tải dân dụng đầu tiên của nước nhà, vừa có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, vừa vận tải quân sự phục vụ chiến đấu. Ngay sau khi được thành lập, trung đoàn không quân vận tải 919 đã được thực hiện hàng nghìn chuyến bay vận tải, bay phục vụ chiến đấu, kể cả chi viện cho nước bạn lào trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Năm 1963, quân chủng phòng không không quân được thành lập, do Đại tá Phùng Thế Tài làm tư lệnh trưởng, Đại tá Đặng Tính làm chính ủy. Cục HKDD Việt Nam, về tổ chức, trực thuộc quân chủng do Phó tư lệnh Quân chủng Nguyễn Văn Tiên kiêm chức Cục trưởng sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước hòa bình thống nhất, ngày 11/2/1976, Thủ tướng Chính phủ đã có nghị định 28/CP, thành lập Tổng cục HKDD Việt Nam trên cơ sở cục hàng không dân dụng được tổ chức theo Nghị định 666/TTg ngày 15/1/1956 của Thủ tướng Chính phủ. Đại tá Hoàng Ngọc Diêu được bổ nhiệm làm tổng cục trưởng, Thượng Tá Phạm Đăng Ty được bổ nhiệm làm tổng cục phó, Tổng cục HKDD Việt Nam là cơ quan trực thuộc hội đồng Chính phủ nhưng về mặt tổ chức, quản lý vẫn trực thuộc bộ quốc phòng. Hoạt động HKDD được tổng cục hàng không triển khai rộng khắp trên các thành phố lớn và tỉnh thành trong cả nước, đồng thời Tổng cục cũng xúc tiến ký kết nhiều hiệp định và mở nhiều đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á và các nước khác trên Thế giới.

Qua nhiều năm do Bộ quốc phòng quản lý. Tổng cục HKDD vừa làm tốt nhiệm vụ phục vụ kinh tế, vừa làm tốt nhiệm vụ quốc phòng. Nhằm tạo điều kiện cho ngành hàng không có bước phát triển phục vụ công cuộc đổi mới của đất nước, ngày 31/3/1989. Hội đồng nhà nước đã có quyết định 224/QĐ - HĐNN giao cho bộ giao thông vận tải và Bưu điện đảm nhận chức năng quản lý nhà nước đối với Ngành HKDD. Giúp cho ngành hàng không tiếp tục chuyển đổi cơ chế, tăng cường hoạt động kinh doanh, ngày 29/8/1989, Hội đồng bộ trưởng đã ra quyết định 225/CT thành lập TCT HKVN trên cơ sở tài sản tổng cục HKDD. Tổng Công ty HKVN tên gọi tắt là HKVN, tên tiếng anh là Vietnam airlines và được coi là một đơn vị kinh tế quốc doanh trực thuộc Tổng cục HKDD.

Ngày 30/6/1992 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ký nghị định 242/HĐBT thành lập cục HKDD Việt Nam trực thuộc bộ Giao thông vận tải và bưu điện. Bộ máy của cục hàng  không gồm các phòng ban, khối sự nghiệp, khối sự nghiệp kinh tế và khối kinh doanh gồm 13 đơn vị hạch toán độc lập đứng đầu là hãng HKQG Việt Nam. Trong thời gian này, hãng HKQG đã tiến hành đàm phán, thuê mua và mua nhiều máy bay thế hệ mới do các nước tư bản sản xuất và cục hàng không cũng tiến hành đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ máy bay và hành khách đi máy bay, tạo sự đổi mới trên nhiều lĩnh vực của HKDD Việt Nam. Ngày 20/4/1993, Bộ trưởng bộ giao thông vận tải đã ký quyết định 745/QĐ thành lập Hãng hàng không quốc gia Việt Nam trên cơ sở các đơn vị trực thuộc VAC trước đây gồm:

          -Đoàn bay 191    

          -Các xí nghiệp sửa chữa máy bay A75;A76;Đoàn tiếpviên

          -Các xí nghiệp phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất nội bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

           Hãng HKQG do cục HKDD trực tiếp quản lý.

           Về biên chế, tổ chức của CHKDD gồm:

            - Các đơn vị hành chính sự nghiệp (Trường Hàng không Việt Nam; Viện Khoa học HK; Trung tâm y tế HK; Tạp chí HK)

            - Các đơn vị sự nghiệp kinh tế(Trung tâm quản lý bay DD Việt Nam; 3 cụm cảng hàng không Bắc - Trung - Nam)

            - Các đơn vị sản xuất kinh doanh ( Hãng HKQG - VietnamAirlines; Công ty xăng dầu Hàng không; Các công ty dịch vụ Cụm Cảng Hàng không sân bay Miền Bắc - Miền Trung- Miền Nam; Công ty xuất nhập khẩu hàng không; Công ty bay dịch vụ hàng không; Công ty khảo sát thiết kế công trình HK; Công ty xây dựng công trình HK; Xí nghiệp in HK; Xí nghiệp Ôtô Hàng không).

 Ngày 22/5/1995, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 32/CP Chuyển Cục HK từ Bộ GTVT về trực thuộc chính phủ. Ngày 27/5. Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định 328/TTg thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại các doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp trong ngành hàng không. Tổng công ty Hàng không Việt Nam là tổng công ty nhà nước, do Chính Phủ quyết định thành lập, lấy Hãng HKQG làm nòng cốt và bao gồm các thành viên là các doanh nghiệp hạch toán độc lập.

Ngày 19/9/2002, Thủ tướng chính phủ ký quyết định 121-QĐ/TTg chuyển cục HKDD Việt Nam về trực thuộc bộ GTVT. Như vậy, về cơ chế tổ chức trong ngành hàng không lúc này có hai khối: Khối quản lý nhà nước về HKDD trực thuộc Bộ GTVT là Cục HKVN và khối kinh doanh vận tải hàng không trực thuộc Cính phủ là Tổng Công ty HKVN.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý trong ngành hàng không, năm 2007, ngành tiếp tục  có sự thay đổi về cơ chế, ngoài 3 cảng vụ Hàng không: Bắc, Trung, Nam được thành lập có nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Hàng không tại các cảng hàng không sân bay do cục trực tiếp quản lý nhà nước  về hàng không tại cảng hàng không sân bay do cục trực tiếp quản lý, Bộ Giao thông đã có quyết định thành lập các tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Hàng không không miền Trung, Tổng Công ty Hàng không miền Nam và Tổng công ty Bảo đảm hoạt động bay. Tháng 7/2010 các Tổng công ty Hàng không miền Bắc, miền trung, miền Nam, Tổng công ty bảo đảm hoạt động bay (nay được đổi tên thành Tổng công ty quản lý bay Việt Nam), Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục được chuyển đổi theo mô hình các Công ty TN HH Nhà Nước một thành viên, hình thức công ty mẹ, công ty con. Như vậy, về tổ chức quản lý, Ngành hàng không hiện nay có cục Hàng không trực thuộc Bộ giao thông vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam trực thuộc Chính phủ và bốn tổng công ty(Tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Tổng Công ty cảng hàng không  miền Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông.

Dù mô hình tổ chức có nhiều thay đổi, ngành Hàng không 55 năm qua vẫn liên tục phát triển và đổi mới, hội nhập với hàng không quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày một tăng của thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, cung cấp các dịch vụ ngày càng chất lượng hơn đối với hành khách đi máy bay cũng như máy bay của các hãng Hàng không đi và đến Việt Nam.

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Thiếu hụt phi công đe dọa ngành hàng không châu Á  (07/01/2011)
 Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không  (13/12/2010)
 Việt Nam lần đầu tiên có sáu phi công lái diều bay có động cơ  (25/10/2010)
 Boeing sẽ chở khách lên vũ trụ  (17/09/2010)
 Vietnam Airlines cho phép check-in trực tuyến  (17/08/2010)
 Cải tiến chương trình giám sát, điều khiển hoạt động đài VOR/DME Đà Nẵng  (17/08/2010)
 Skyteam: 10 năm ra đời & phát triển  (09/08/2010)
 Lợi ích các hãng hàng không khi tham gia Skyteam  (02/08/2010)
 Lời giải cho Air India  (21/07/2010)
 Sai một ly, đi một dặm  (20/07/2010)
 Những cánh bay vẽ hình đất nước  (19/07/2010)
 Ngắm phi cơ tại triển lãm hàng không Berlin  (10/06/2010)
 Hoảng hồn với cánh máy bay chở khách dán băng dính  (09/06/2010)
 Máy bay trình diễn trên bầu trời New York  (01/06/2010)
 Máy bay đâm chết người chạy bộ  (17/03/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.