Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Tin khác
Thứ sáu, 07/01/2011, 14:33:20 PM
Thiếu hụt phi công đe dọa ngành hàng không châu Á
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không đã tăng trở lại. Nhận máy bay mới, tăng cung tải lại là ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không dân dụng ở nhiều khu vực trên thế giới. Nhưng mối đe dọa cũ lại xuất hiện. Đó là vấn nạn thiếu phi công.


Nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tăng mạnh trong chín tháng đầu năm 2010. Đó là tin tốt cho ngành hàng không, nhưng các nhà phân tích dự đoán sự thiếu hụt nguồn nhân lực có kỳ tăng lại đã hiện ra phía trước, đặc biệt sự thiếu hụt lớn vị trí trong buồng lái. Ông Shukor Yusof, nhà phân tích ngành công nghiệp hàng không của Standard & Poors tại Singapore, cho rằng: "Chúng tôi nhận thấy một vấn đề quan trọng đang hình thành và sẽ có nhiều biểu hiện rõ nét trong năm tới". Ông cho biết thêm: Nhiều nhà điều hành khu vực tỏ ra quan ngại, không chỉ vì cần phi hành đoàn cung cấp cho các máy bay mới, mà còn do đang tiếp tục mất dần số phi công hiện có trước lời chào mời đầy hấp dẫn của các hãng hàng không Trung Đông, chịu chi nhiều cho việc mở rộng. Chỉ tính riêng Emirates Airlines, hãng hàng không của Dubai, đang tuyển thêm 700 phi công và theo ông Shukor, Philippine Airlines (PAL) và Garuda Indonesia là hai trong số các hãng đang nằm trong "tầm ngắm". Một số phi công của Singapore Airlines (SIA) đã chuyển đến vùng Vịnh hồi năm ngoái.

Thật ra sự thiếu hụt các nhân viên có kỹ năng hầu như không mới, đã là một vấn nạn lớn cho các hãng hàng không từ thời kỳ tiền đại suy thoái 2008 - 2009, vài hãng hàng không kể cả tại Ấn Độ và Trung Quốc buộc phải hủy các chuyến bay do thiếu phi công. Sau đó, kinh tế thế giới suy yếu kéo theo sự sụt giảm công suất của các hãng, áp lực được giải tỏa chỉ vì hàng trăm phi công không được bay, cho nghỉ hoặc phân công nhiệm vụ khác.

Nhưng nay điều đó đã thay đổi, vì theo Boeing: sẽ cần khoảng 466.650 phi công mới cho ngành hàng không toàn cầu trong 20 năm tới, gấp đôi lực lượng hiện có, cùng với hơn nửa triệu kỹ sư bảo trì mới. Con số này vượt xa các ước tính được thực hiện trước cuộc suy thoái do Alteon, trung tâm đào tạo của Boeing (nay là Boeing Training & Flight Services) đưa ra. Cũng theo Boeing, trong hai thập lỷ tới, Trung Quốc sẽ cần 70.600 phi công(dự báo năm 2008 là 49.900), Đông Nam Á cần 42.200 (32.000), Đông Bắc Á 19.000 (19.000) và Châu Đại Dương 13.000 (7200). Trong 20 năm tới, các hãng hàng không khu vực dự kiến sẽ mua khoảng 8.000 máy bay.

Người đứng đầu công ty tư vấn vận tải hàng không toàn cầu L.E.K, tại Boston, Mỹ, ông John Thomas cho rằng: "Vấn đề này chẳng có gì mới. Khoảng 10 năm trước, chúng tôi đã bày tỏ lo ngại việc về lâu dài sẽ thiếu các kỹ sư máy bay thay vì kỹ sư máy tính, tuy kiếm được nhiều tiền, có cuộc sống tốt hơn...và vấn đề này nếu chỉ tập trung thực hiện ở các quốc gia lớn là không đủ". Ông Thomas nghĩ rằng điều này tạo cơ hội cho các khu vực phát triển như Đông Nam Á, các tiểu lục địa Ấn Độ, Mỹ Latinh và có thể là Đông Âu, đấu tranh chia sẻ một phần công việc đào tạo bằng cách khuyến khích con em họ theo ngành hàng không, đồng thời mở rộng các phương tiện huấn luyện. Ông cũng tin rằng nhiều hãng hàng không tại Châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc, các nhà điều hành của Singapore Airlines, Cathay Pacific và Qantas Airway luôn vững tin trong thời kỳ suy thoái, duy trì sự tập trung vào các chương trình huấn luyện, vì biết rằng nhu cầu sẽ trở lại sau khi suy thoái kết thúc. Ông nói:" Tôi biết nguồn ổn định duy nhất tại các trường huấn luyện bay của Mỹ là các sinh viên đến từ Trung Quốc. Việc thắt chặt tín dụng nói chung do kết quả của suy thoái kinh tế, cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cấp. Các sinh viên sẽ thấy rất nhiều khó khăn, nếu không nói là không thể được, trong việc vay tiền học lấy bằng phi công".

Martin Eran - Tasker, Giám đốc kỹ thuật của hiệp hội các Hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), cho biết tổ chức này cũng nhận thức việc gia tăng nhu cầu về phi công. Việc "đột nhập" của các hãng bay vùng vịnh vào  khu vực của phi công luôn tái diễn. Ông nói: "Tôi đã nhận thấy các ấn phẩm quảng cáo của các hãng Trung Đông chiêu tuyển phi công tại Malaysia. HongKong và Úc. Đó là do nhu cầu và sự phát triển của thị trường. Rất nhiều phi công muốn ở lại hãng nhà, nhưng nếu thấy phúc lợi lớn hơn bất cứ nơi nào có được, bạn sẽ chứng kiến vài phi công và kỹ sư ra đi".

Do vậy, vài hãng đã nhận thấy nhu cầu bức thiết: Garuda Indonesia đang bận rộn mở rộng đội bay và dự định thuê 70 phi công quốc tế để phát triển chương trình đào tạo, hỗ trợ các học viên mới. Philippine Airlines cũng đang "vật lộn" với các vấn đề về phi công. Vào tháng 2.2010, PAL đã chuyển vài phi công cho người chị em với mình: Air Philipine. Chính PAL cũng tinh giảm các hoạt động trong thời suy thoái. Vào tháng 8 qua, họ lại hủy các chuyến nội địa sau khi 27 phi công chuyển sang nhận công việc được trả lương cao hơn tại nước ngoài, chủ yếu là vùng Vịnh. Ngoài ra PAL còn mất thêm vài phi công cho Cebu Pacific, một đối thủ trong nước. Trong khi đó, chủ tịch của PAL, ông Jaime Bautista cho biết hãng đang tìm các giải pháp khác nhau, họ muốn giữ đội ngũ 400 phi công Philippines vững mạnh, không muốn thuê phi công nước ngoài. Tuy nhiên nếu thuê, họ phải chấp nhận các điều kiện như phi công trong nước, kể cả mức lương thấp hơn hầu hết các hãng nước ngoài.

Tiger Airways, một hãng hàng không giá rẻ của Singapore, cũng hủy bỏ chuyến bay do thiếu phi công. Kể từ tháng 6.2010, họ đã mất 20 thành viên buồng lái khi các hãng khác đưa ra mức lương cao hơn 30%. Các hãng lớn khác như Qantas Airway, SIA và Cathay Pacific Airways khá thành thạo trong điều hành các chương trình đào tạo dài hạn cho nhu cầu tương lai, nhưng ngay chính họ cũng phải đối diện với việc mất nhân viên vào tay các nhà khai thác, do mức  lương hoặc điều kiện làm việc tốt hơn, đặc biệt là tại vùng vịnh.

Thêm vào đó, còn có lo ngại rằng các cơ sở đào tạo trên toàn khu vực không kịp mở rộng theo nhu cầu. Ông shukor thuộc Standard & Poors cho biết trong khi trung tâm như tại Singapore và Úc có đầy đủ cơ sở vật chất, trung tâm tại các quốc gia khác chưa được trang bị tốt. Có vài hãng hàng không riêng lẻ đưa việc đào tạo được dễ dàng và ít tốn kém hơn, như AirAsia của Malaysia đã tự mở riêng trường đào tạo miễn phí, huấn luyện 500 phi công mỗi năm, sau khi tốt nghiệp phải làm việc cho hãng trong năm năm và Jestar của Qantas vừa mở rộng mối quan hệ lâu dài Học viện Hàng không Oxford (OAA) tại Anh. Đồng thời, những chương trình huấn luyện tương tự đang được phát triển để triển khai trong tương lai gần do Jestar Pacific tại Việt Nam.

Một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương là Học viện hàng không Úc tại Brisbane đang mở rộng hoạt động, tập trung vào Châu Á, Trung Đông, New Zealand và Thái Bình Dương. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo ngoài khu vực cũng cho biết nhu cầu từ Châu Á - Thái Bình Dương đang tăng. Như học viện Delta Conection tại Mỹ đang "kiếm trác được" nhờ sự tăng trưởng của hàng không Trung Quốc, thu hút các phi công trẻ, đầy tiềm năng với số lượng ngày càng cao; hoặc tại cơ sở chính tại Orlando/sân bay quốc tế Sanflorida, có 100 học viên trong số 120 học viên nưới ngoài đến từ Trung Quốc.

Cùng thời gian này, CAE, công ty chuyên chế tạo thiết bị mô phỏng của canada cũng mở rộng việc huấn luyện và quản lý các trường đào tạo như một phần của mạng lưới học viện toàn cầu CAE. Họ đã bán đầy đủ một mô phỏng bay A320 (FFS) và ký hợp đồng đào tạo 40 phi công cho VietnamAirlines. Thiết bị mô phỏng, hệ thống phỏng vấn, hệ thống tạo khối sẽ được giao vào năm 2011 cho trung tâm đào tạo mới mà VietnamAirlines có kế hoạch xây dựng tại Tp. HCM. CAE còn bán được 3 bộ FFS Series 7000, một bộ ATR72-500....cho hãng tư nhân Lion Air ở Indonesia.

Đồng thời, để đối phó với việc thiếu hụt các chuyên gia hàng không, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã đưa ra dự án đào tạo và năng lực sáng kiến (ITQI), với ba mục tiêu chính là để hiện đại và cách mạng hóa đào tạo, xác định các phương tiện để cải thiện sự hấp dẫn của ngành công nghiệp này với thế hệ trẻ và phối hợp lỗ nực trên toàn cầu.

Rõ ràng đang có sự mở rộng 'mặt trận' đào tạo phi công trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương. Câu hỏi còn lại là có đủ không? Ta không chắc có thể biết câu trả lời trong một thời gian nữa.

Nguồn: oratrip.com

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không  (13/12/2010)
 Việt Nam lần đầu tiên có sáu phi công lái diều bay có động cơ  (25/10/2010)
 Boeing sẽ chở khách lên vũ trụ  (17/09/2010)
 Vietnam Airlines cho phép check-in trực tuyến  (17/08/2010)
 Cải tiến chương trình giám sát, điều khiển hoạt động đài VOR/DME Đà Nẵng  (17/08/2010)
 Skyteam: 10 năm ra đời & phát triển  (09/08/2010)
 Lợi ích các hãng hàng không khi tham gia Skyteam  (02/08/2010)
 Lời giải cho Air India  (21/07/2010)
 Sai một ly, đi một dặm  (20/07/2010)
 Những cánh bay vẽ hình đất nước  (19/07/2010)
 Ngắm phi cơ tại triển lãm hàng không Berlin  (10/06/2010)
 Hoảng hồn với cánh máy bay chở khách dán băng dính  (09/06/2010)
 Máy bay trình diễn trên bầu trời New York  (01/06/2010)
 Máy bay đâm chết người chạy bộ  (17/03/2010)
 Chất lượng phục vụ của Tiếp viên qua các kênh thông tin phản hồi  (03/03/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.