Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Tin khác
Thứ ba, 20/07/2010, 10:50:12 AM
Sai một ly, đi một dặm
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Hàng không cũng là một loại hình vận tải bằng phương tiện giao thông nên cũng không chánh khỏi sự cố lớn nhỏ ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình khai thác.

Chiếc tàu bay A149 của VNA vẫn phải nằm trong xưởng sửa chữa

Trong các sự cố đó có những sự cố rất ít khi xảy ra, đôi khi nó chỉ là bất cẩn nhỏ của một cá nhân nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình cho những tình huống này là những vụ việc xe chuyên dụng của nhà ga hay xe phục vụ nhiên liệu đâm vào máy bay tâị sân đỗ. Chúng ta vẫn còn nhớ ngày 11/9/2009, tại sân bay Nội Bài, một chiếc máy bay Jetstart Pacific Airlines (JPA) đã bị ô tô trở dầu đâm thủng cánh. Chiếc máy bay Boeing 737 - 400 của hãng này có lịch trình từ Hà Nội - Đà Nẵng dự định cất cánh lúc 17h cùng ngày thế nhưng nó vừa được kéo ra khỏi bãi đỗ đã bị chiếc ôtô trở dầu húc phải. Cú va chạm khiến cánh máy bay bị thủng một lỗ bằng bát ăn cơm. Không thể tiếp tục cất cánh, JPA phải hủy chuyến bay nhằm đảm bảo an toàn cho khách.

Tháng 8/2005, một chiếc máy bay của VNA cũng gặp sự cố tương tự tại sân bay Charles de Gaulle của Pháp. Chiếc máy bay Boeing 777 của VNA vừa kết thúc chặng bay TP. HCM - Paris hạ cánh an toàn xuống sân bay Charles de Gaulle thì bị chiếc ôtô phục vụ kỹ thuật của công ty AGS đâm phải khiến vành miệng của động cơ bị méo, bẹp khá nặng. Hư hỏng này không làm ảnh hưởng đến bộ  phận động cơ bên trong, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, VNA phải hủy chuyến bay VN 532 Paris - Tp. HCM. Gần đây nhất, lúc 22h30 ngày 9/5/2010, chiếc Boeing 777 của VNA cũng bị ôtô trở dầu đâm vào động cơ. Chiếc Boeing mang mã hiệu A149 của VNA đang đỗ ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để chuẩn bị khởi hành đi Frankfurk (Đức) thì bị xe chở dầu đâm phải. Cú va chạm này khiến động cơ bên trái phía sau của máy bay bị hỏng nặng, dầu tràn lênh láng ra đường băng, gây nguy cơ lớn với an toàn hàng không. Toàn bộ hành khách tham gia chuyến bay phải hoãn bay để chuyển sang chuyến bay bù khác...

Mặc dù sự cố xe trở dầu đâm vào máy bay là rất ít xảy ra bởi nó chỉ là một bất cẩn nhỏ trong quá trình lao động nhưng những vụ việc này lại mang đến không ít rắc rối. Hậu quả đầu tiên là làm lịch trình nhiều chuyến  bay bị thay đổi và kéo theo nhiều thiệt hại lớn về kinh tế. Với vụ đâm hỏng đông cơ tháng 5 vừa qua thì ước tính mỗi ngày, VNA mất hàng tỷ đồng vì máy bay nằm chờ sửa chữa khoảng 306 chỗ ngồi, gồm 25 ghế hạng thương gia, còn lại ghế hạng phổ thông với lịch bay thường, chiếc máy bay này bay bình quân 3 chuyến khứ hồi chặng nội địa hạng phổ thông vào khoảng 4 triệu đồng, hạng thương gia bình quân là 8 triệu đồng. Nếu các chuyến này đầy khách thì mỗi ngày, riêng chặng nội địa, VNA mất khoản thu lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể các thu phí bãi đỗ, sửa chữa và tiền thuê máy bay mà không được khai thác....

Với những con số ước tính như trên chúng ta có thể thấy rằng một vụ việc như trên sẽ gây tổn thất rất lớn cho hãng hàng không, chưa kể nguy cơ uy hiếp  an toàn bay. Bởi vậy mà vận tải hàng không không thể cho phép một sai sót nào cho dù nhỏ nhất. Con người làm chủ máy móc nhưng chỉ cần một phút lơ là, chủ quan, mất cảnh giác là tai nạn có thể xảy ra trong tích tắc. Có khi chỉ là những sai sót rất nhỏ nhưng hậu quả gây ra lại vô cùng lớn. Thật đúng là "Sai một ly, đi một dặm"

Tạp chí hàng không Việt Nam

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Những cánh bay vẽ hình đất nước  (19/07/2010)
 Ngắm phi cơ tại triển lãm hàng không Berlin  (10/06/2010)
 Hoảng hồn với cánh máy bay chở khách dán băng dính  (09/06/2010)
 Máy bay trình diễn trên bầu trời New York  (01/06/2010)
 Máy bay đâm chết người chạy bộ  (17/03/2010)
 Chất lượng phục vụ của Tiếp viên qua các kênh thông tin phản hồi  (03/03/2010)
 Phi công bị bắt trước khi cất cánh  (23/11/2009)
 Phi công quên hạ cánh vì mải cãi nhau  (23/10/2009)
 “Pho” máy bay một nghề thăng hoa thời kinh tế suy thoái  (14/10/2009)
 Hành khách chết vì máy bay quá nóng  (08/10/2009)
 Tiếp viên và phi công đấm nhau  (05/10/2009)
 Cú hạ cánh hú vía của máy bay Đức  (15/09/2009)
 Hàng không Việt Nam với công tác đào tạo phi công cơ bản  (26/08/2009)
 Hành khách của VNA có thể tự chọn chỗ và in vé  (26/08/2009)
 Hành khách đòi mở cửa giữa chuyến bay  (26/08/2009)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.