Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Tin khác
Thứ hai, 19/07/2010, 15:28:10 PM
Những cánh bay vẽ hình đất nước
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
9 năm kháng chiến trường kỳ thắng lợi, miền Bắc được giải phóng, trong muôn vàn thiếu thốn của những ngày bắt đầu vào khôi phục đất nước sau chiến tranh, những cán bộ chiến sỹ của ngành Bản đồ quân sự đã không ngại gian lao vất vả băng rừng sâu, trèo núi cao, đo vẽ hình thành những tấm bản đồ phục vụ sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước. Trong gian khổ, ước mơ có những chuyến bay chụp ảnh hàng không phục vụ cho công tác bản đồ là nỗi khát khao mong đợi của những người "vẽ hình đất nước"

Mong ước đã đến: 10h sáng ngày 29/6/1966, chiếc máy bay li - 2 mang số hiệu VN - 62624 nhận lệnh cất cánh bay chụp ảnh khu vực Hà Nội và vùng lân cận. Đó là kết quả của 3 năm (1964 - 1966) học tập, tiếp nhận kỹ thuật từ nước bạn. Sau gần 3 giờ bay lượn trên bầu trời Thủ đo, máy bay nhẹ nhàng hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm trong niềm hân hoan của các cán bộ, chiến sĩ. Niềm vui chưa kịp lắng, thì còi báo động vang lên. Không quân Mỹ đánh phá kho xăng Đức Giang, mở đầu cho giai đoạn ném bom trực tiếp vào thủ đô Hà Nội. Đạn lửa mịt mùng chỉ cách nơi đóng quân 3 km nhưng trong phòng tối, các chiến sỹ thấm đẫm mồ hôi vẫn bình tĩnh làm nhiệm vụ. Sáng hôm sau hoàn tất việc kiểm tra phim ảnh, đội trưởng Lưu Nhâm khẳng định:"Chuyến bay chụp ảnh địa hình đầu tiên đạt kết quả cao, phim ảnh hàng không đủ tiêu chuẩn sản xuất bản đồ địa hình quân sự..."Mọi người phấn chấn, tự hào, trân trọng, nâng niu những tấm ảnh in rõ hình ảnh thủ đô thân yêu.

Vậy là lần đầu tiên người Việt Nam thực hiện được kỹ thuật chụp ảnh hàng không, góp phần quan trọng làm thay đổi công nghệ sản xuất bản đồ của ngành địa hình Việt Nam. Ngày 29/6/1966 trở thành ngày truyền thống của ngành chụp ảnh hàng không - Công ty trắc địa bản đồ - Bộ quốc phòng hôm nay. Từ chuyến bay đầu tiên, trong những năm lửa đạn, bất chấp hiểm nguy, đội chụp ảnh hàng không đã thực hiện hàng trăm chuyến bay chụp ảnh địa hình trên vùng trời miền Bắc, mang lại một khối lượng lớn phim ảnh, đáp ứng cho công tác sản xuất bản đồ theo công nghệ tiên tiến. Chỉ tính trong 3 năm (1969 - 1971) hàng trăm mảnh bản đồ địa hình tỷ lệ 1:25000 Gauss ra đời, phủ kín đồng bằng bắc bộ, góp phần xây dựng miền bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương vững chắc đối với tiền tuyến miền nam anh hùng. Kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, non sông liền một dải, những cánh bay "vẽ hình đất nước" được tung hoành dọc ngang trên mọi vùng miền từ Nam chí Bắc, từ núi rừng, đồng bằng, biển đảo...theo dọc chiều dài biên giới; góp phần vào các công trình thủy điện lớn của đất nước như Trị An, Sông Côn, Hòa Bình, Sơn La, đường Hồ Chí Minh...Rồi bay chụp ảnh lãnh thổ cho nước bạn Campuchia, các công trình thủy điện ở Lào (Nậm Thơn, Sê Đôn, Nậm Ngưm) và Myanmar (Bill, Kun, Manladay)....

Hôm nay, những người thực hiện công tác chụp ảnh hàng không đã được trang bị kỹ thuật hiện đại như máy bay chuyên dùng AN - 30, thiết bị định vị, dẫn đường GPS, máy RC - 30 sử dụng công nghệ chụp ảnh có tọa độ tâm ảnh. Nhưng họ vẫn không quên chiếc Li - 2 mang số hiệu VN-62624 mà cán bộ chiến sĩ ngày ấy thường gọi:"thùng sắt bay". Bởi nó vốn là máy bay vận tải loại nhỏ do Liên Xô chế tạo trong đại chiến thế giới lần II. Để đưa vào chụp ảnh hàng không, phải cải tiến bằng cách cắt bỏ một ô vuông ở khoang bụng máy bay, gia công lắp đặt máy chụp ảnh MRB. Phi công Lê Văn Nha là cơ trưởng đầy kinh nghiệm cầm lái. Sỹ quan Lê Văn Tính, dẫn đường bay bằng mắt thường phải đứng sau, luôn cơ động sang phải, sang trái để quan sát tiêu ngắm trên máy bay đúng hướng với điểm nhận diện dưới mặt đất. Anh Vũ Duy Liêm làm nhiệm vụ chụp ảnh phải ngồi cố định trên máy ảnh suốt thời gian bay chụp từ 2 đến 3 giờ đồng hồ, mắt quan sát máy ảnh, tay điều chỉnh bọt nước, đôi chân chịu lạnh buốt ở nhiệt độ rất thấp -6 độ C đến -12 độ C. Bởi phải bay ở độ cao bay từ 4000m - 4500m, khi chụp ảnh phải mở "cánh cửa tự chế" ở khoang bụng để máy ảnh hoạt động, không khí lạnh lùa vào, chỉ cần cách lấy chăn bông, vải bạt quấn chặt đôi chân giảm bớt lạnh mà thôi. Đội bay chụp ảnh hàng không đã làm việc trong điều kiện đó gần trục năm, cùng với bộ phận tráng phim, in rửa ảnh làm việc trong buồng tối, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, trong những phòng nóng nực, chật hẹp như cái "tổ tò vò" nhưng đã tạo nên những bức ảnh địa hình có giá trị.

Vẫn còn đó những kỷ niệm không quên, vào ngày 19/5/1969 sau khi bay chụp ảnh địa hình vùng giáp biên Việt Nam - Trung Quốc thuộc tỉnh Quảng Ninh. Trên đường trở về,máy bay Li - 2 đến vùng trời huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) thì trận địa pháo phòng không mặt đất "sẵn sàng bắn hạ". Song chỉ huy nhận thấy máy bay đang hạ dần độ cao hướng về Hà Nội, nên ra lệnh ngừng bắn. Nhưng khi đến vùng trời Hưng Yên tiếp giáp với Hà Nội thì Mig-21 rượt sát lưng, sau đó đảo cánh một vòng hẹp luồn qua bụng, rồi vút lên nền trời xanh bay về hướng núi Tam Đảo....Hiện tượng "kỳ cục" của Mig-21 khiến cho cơ trưởng Lê Văn Nha lấy làm "khó chịu", bởi ngày đó, những phi công điều khiển Li-2 luôn cảm giác mình bị thiệt thòi so với những phi công tiêm kích, được trực tiếp chiến đấu. Ba ngày sau, Phi Công Đinh Tôn người lái Mig - 21 hôm đó cho biết chiếc Li - 2  đã nằm gọn trong kính ngắm. Nhưng Đinh Tôn vốn cũng là phi công từng lái Li - 2, trong "tích tắc" đã nhận ra máy bay của mình, nên đã không xảy ra việc "quân ta bắn quân mình". Đúng là một chuyến bay gặp hai lần "hú vía". Cơ trưởng Lê Văn Nha, người gắn bó những chuyến bay đầu tiên của ngành không ảnh tâm sự: Bay  chụp ảnh địa hình trong những năm máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc là sự thách thức lớn. Mỗi lần Li - 2 cất cánh là mỗi lần chúng tôi chấp nhận sự hi sinh. Có những hôm đang bay chụp ảnh thì gặp "Mig - 21" của ta quần lượn, rượt đuổi con ma Mỹ trên bầu trời, lúc đó phải mau lẹ hạ thấp độ cao dưới tầm kiểm soát của máy bay địch, nhưng cũng không thể quá thấp vì phải "cảnh giác" lưới lửa phòng không dày đặc ở mặt đất.... Chỉ sơ sểnh chút thôi là "ăn đạn quân mình" như chơi! Năm 1972 chúng tôi vào chụp ảnh phía bắc sông Bến Hải và miền tây huyện Vĩnh Linh. Đó là những ngày tháng thực hiện những chuyến bay đầy mạo hiểm, nhưng cuối cùng đều vượt qua, mang thắng lợi trở về.

Tạp chí hàng không Việt Nam

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Ngắm phi cơ tại triển lãm hàng không Berlin  (10/06/2010)
 Hoảng hồn với cánh máy bay chở khách dán băng dính  (09/06/2010)
 Máy bay trình diễn trên bầu trời New York  (01/06/2010)
 Máy bay đâm chết người chạy bộ  (17/03/2010)
 Chất lượng phục vụ của Tiếp viên qua các kênh thông tin phản hồi  (03/03/2010)
 Phi công bị bắt trước khi cất cánh  (23/11/2009)
 Phi công quên hạ cánh vì mải cãi nhau  (23/10/2009)
 “Pho” máy bay một nghề thăng hoa thời kinh tế suy thoái  (14/10/2009)
 Hành khách chết vì máy bay quá nóng  (08/10/2009)
 Tiếp viên và phi công đấm nhau  (05/10/2009)
 Cú hạ cánh hú vía của máy bay Đức  (15/09/2009)
 Hàng không Việt Nam với công tác đào tạo phi công cơ bản  (26/08/2009)
 Hành khách của VNA có thể tự chọn chỗ và in vé  (26/08/2009)
 Hành khách đòi mở cửa giữa chuyến bay  (26/08/2009)
 Khách ngất xỉu trong khi chờ sửa máy bay  (21/08/2009)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.