Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Máy bay - Nhà sản xuất
Thứ năm, 18/08/2016, 00:54:01 AM
Cuộc chiến không ngừng nghỉ để A380 trở thành một thành công của Airbus.
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Các cơn đau đầu của Airbus liên quan đến máy bay A380 đã biến thành chứng đau nửa đầu tại triển lãm hàng không Farnborough tháng trước khi nhà sản xuất máy bay này buộc phải cúi đầu trước một sự thật không thể tránh được và phải thừa nhận rằng việc sản xuất dòng máy bay hai tầng này sẽ giảm chỉ còn 1 chiếc/tháng trong năm 2018.

Cân nhắc rằng cơ sở sản xuất hiện tại đã được nâng cấp để đạt được năng suất 04 chiếc A380/tháng – với khả năng mở rộng tại giai đoạn thiết kế có thể lên đến 08 chiếc – đây chắc chắn là một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của dòng máy bay lớn.

Nhưng chuyện gì đã xảy ra với A380? Các hành khách đi máy bay rất thích dòng máy bay này và rõ ràng là không có sự cạnh tranh dữ dội nào trong kích cỡ máy bay hạng này. Khi Boeing đang trong giai đoạn thịnh vượng của dòng máy bay 747, hãng này không thể sản xuất máy bay lớn nhanh chóng được.
Nhưng giống như nhiều việc khác trong cuộc sống, việc này rất phức tạp.

Airbus đã rất nhất quán trong việc dự đoán thị trường 20 năm tới đối với 1.500 chiếc máy bay dòng này. Trong khi rõ ràng dự đoán này có hơi mang một chút tính chất tiếp thị, nhiều người tin rằng 600-700 chiếc là một mục tiêu hợp lý - có lẽ ngoại trừ Boeing.

Khi chúng ta đi được một nửa chặng đường của giai đoạn dự đoán này – năm tới dòng máy bay A380 dánh dấu việc được đưa vào khai thác – Airbus đã bàn giao gần 200 máy bay. Nhưng với khoảng 120 chiếc hoặc hơn thế đang chờ được bàn giao (một nửa trong số này là A380 của hãng hàng không Emirates), rất khó để biết được hơn 300 đơn đặt hàng khác cụ thể sẽ ở đâu để có thể đạt được doanh số thậm chí một nửa so với kế hoạch dài hạn.

Danh sách khách hàng của dòng máy bay A380 bao gồm một loạt các thương hiệu lớn ấn tượng nhưng ngoài Emirates thì không có đơn vị nào có nhu cầu nhiều hơn 10-20 máy bay loại này. Đội bay lớn thứ hai sau Emirates (đặt mua 81 chiếc) là hãng hàng không Singapore Airlines đặt mua 19 chiếc.
Nói về tình trạng chương trình A380 trước tuyên bố cắt giảm, ông Tim Clark – Chủ tịch Emirates Airline đã bày tỏ sự thất vọng của mình rằng các đối thủ không thể nắm bắt được sự hấp dẫn của máy bay 500 chỗ ngồi này.

Ông Clark nói: “Tôi nghĩ kích cỡ của A380 – khả năng hoạt động của dòng máy bay này–làm ái ngại hầu hết các CEO của các hãng hàng không ngày nay”. “Đó là lý do tại sao họ xem tôi có chút điên khùng – sự thật rằng chúng tôi có rất nhiều máy bay và chúng tôi làm cho chúng hoạt động tốt.”

Chi phí sản xuất cao là một vấn đề mà không giúp được dòng máy bay lớn này. Bất chấp việc ông Noel Forgeard – Giám đốc Airbus khẳng định điều ngược lại, các quan ngại về chính trị và phân công công việc đã làm cho kế hoạch công nghiệp phức tạp, vấn đề này bao gồm một loạt việc lắp ráp nhỏ lẻ di chuyển quanh châu ÂU bằng đường bộ và đường biển tới một dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại Toulouse, và máy bay phải được hoàn thiện theo tình trạng sẵn sàng bay trược khi được bay chuyển sân tới Hamburg để trải qua quá trình trang trí cabin hậu sản xuất.

Vấn đề này đã tạo ra áp lực trong việc đàm phán đặt hàng sau các giao dịch đầu tiên được chiết khấu nhiều, do Airbus mong muôn đạt được giá máy bay đã đề ra và bán nhiều hơn so với chi phí sản xuất. Đây có thể là lí do giải thích vì sao ông Willie Walsh – Giám đốc IAG đã tìm đến thị trường máy bay đã qua sử dụng sau khi miêu tả giá chào của máy bay A380 là “thái quá”.

Nhưng trong khi giá máy bay không được hợp lý cho lắm, ông Walsh vẫn là người rất ủng hộ máy bay hạng lớn này của Airbus. “Các khách hàng thích nó. Máy bay hoạt động rất tốt”, ông nói.

Hãng hàng không British Airways có 12 chiếc A380 và ông Walsh cho rằng IAG “có thể mua thêm vài chiếc nữa”, số máy bay này cũng có thể được phân chia giữa các hãng hãng không thuộc tập đoàn này.
“Một trong số những vấn đề chúng ta vẫn tỉnh táo về tính linh hoạt của nó trong thời kỳ suy thoái kinh tế”, ông cho biết. “Máy bay A380 sẽ không thể hoạt động trên mọi phần trong mạng lưới của chúng tôi, do đó từ góc độ này chúng tôi sẽ bớt tham vọng hơn [đối với số lượng máy bay trong đội bay] so với Emirates”.
Nhưng bất chấp những tràng vỗ tay tán thành, để A380 trở thành dòng máy bay mang tính thay đổi cục diện ngành hàng không mà Airbus hướng tới, hãng này cần phải thuyết phục các CEO như ông Walsh dám tham vọng hơn nữa.

Ông Fabrice Bregier – Giám đốc của Airbus khi phát biểu tại triển lãm hàng không Farnborough về việc cắt giảm tỷ lê sản xuất, việc mà theo ông nhấn mạnh chỉ là tạm thời, đã tự tin đảm bảo rằng “A380 sẽ ở lại”. Nhưng đáng tiếc là đối với Toulouse, việc đó sẽ là do thị trường – chứ không phải Airbus – quyết định.

Nguồn: flightglobal

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Bombardier ghi nhận lỗ quý II  (12/08/2016)
 Anh điều tra cáo buộc Airbus gian lận  (12/08/2016)
 Airbus gấp rút chuẩn bị bàn giao các máy bay A350 còn tồn đọng  (08/08/2016)
 Boeing đang xem xét về mức sản xuất tàu bay thân rộng  (08/08/2016)
 Airbus đã chiếm được phân khúc giữa của thị trường của Boeing với dòng máy bay A321LR – theo ông Leahy, trưởng bộ phận kinh doanh của Airbus  (22/07/2016)
 Phải chăng việc giảm sản lượng A380 là khởi đầu cho sự kết thúc của siêu máy bay khổng lồ  (22/07/2016)
 Boeing xác nhận tính khả thi kỹ thuật của 777-10  (15/07/2016)
 Airbus cho biết tỷ lệ về độ chính xác thời gian cất cánh của máy bay A320neo  (15/07/2016)
 Boeing chọn lựa màn hình cảm ứng giống iPad cho phi hành đoàn 777X  (08/07/2016)
 Ngành hàng không Anh sẽ ra sao hậu Brexit?  (08/07/2016)
 Boeing 737 Max bay ra mắt tại Farnborough-London  (30/06/2016)
 Airbus: Quyết định ra đi của UK là hồi chuông cảnh tỉnh cho châu Âu  (30/06/2016)
 Việc bàn giao A350-1000 lùi đến nửa cuối năm 2017  (23/06/2016)
 CS100 đạt chứng chỉ loại từ EASA và FAA  (23/06/2016)
 Lãnh đạo mới của Boeing kêu gọi tính táo bạo trong việc thiết kế các sản phẩm mới  (16/06/2016)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.