Máy bay - Nhà sản xuất
Chi tiết
Nhà sản xuất Gulftream dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao tàu bay G650ER (phiên bản mở rộng tầm bay của ...
Chi tiết
Thông tin từ Airbus ngày 30/9/2014 cho biết công đoạn lắp ráp cuối cùng của chiếc máy bay A350 XWB . ...
  Kinh doanh hàng không
Boeing đã tuyên bố kế hoạch tăng sản xuất máy bay dòng 737 lên 52 chiếc/tháng, tương đương 624 ...
EasyJet - Hãng hàng không giá rẻ của UK đã thực hiện mua nốt 27 chiếc Airbus A320 từ quyền chọn mua ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chi tiết
Ngày 11/2/2012, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (SAC) đã ...
Chi tiết
Lãnh đạo Ngân hàng Ex-Im Bank của Hoa Kỳ tới Việt Nam trong chuyến công du đẩy tiến độ cấp vốn cho . ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Về tình trạng của ngành hàng không, Ore cho biết trong khoảng thời gian này những nhà kỹ trị chịu .. ...
Trong phản ứng của mình, Giám đốc điều hành Công ty Bảo hiểm Oceania, ông Lafor Olateru-Olagbegi ...
 
Hạ tầng - Sân bay
Thứ sáu, 07/01/2011, 14:25:12 PM
Còn nhiều việc phải làm để đưa cảng Hàng không Gia Lâm vào khai thác
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Để chuẩn bị bay Gia Lâm, Cục HKVN, ADCC và các đơn vị như TCT CHKMB, CTQLBMB đã tiến hành khảo sát thực trạng CHK Gia Lâm và cùng VNA đưa ra các giải pháp cụ thể


Trong Quyết dịnh 21 năm 2009 của Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến 2020, định hướng đến 2030, tại miền Bắc có hai cảng hàng không (CHK) quốc tế là Nội Bài và Cát Bi (trong tương lai sẽ được thay thế bằng CHK quốc tế Tiên Lãng - PV), 7 cảng hàng không Nội địa là Vinh, Điện Biên, Nà Sản, Đồng Hới, Gia Lâm, Quảng Ninh, Lào Cai và hai sân bay ở Lai Châu, Thanh Hóa. Từ trước tới nay cảng HK Gia Lâm do Trung đoàn Không Quân - 918 (Bộ Quốc phòng) khai thác. Theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải và kế hoạch của cục hàng không Việt Nam (Cục HKVN), chậm nhất là 2011 CHK Gia Lâm được đưa vào khai thác hàng không dân dụng. Từ giữa năm 2010, Cục HKVN) đã chủ trì hội nghị giữa các đơn vị trong ngành như TCTHKVN, Tổng Công ty Cảng hàng không Miền Bắc (TCTCHKMB), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam qua đại diện quản lý bay Công ty Miền Bắc (CTQLBMB) chuẩn bị đầu tư cải tạo, nâng cấp các hạng mục nhà ga, khu bay, chỉ huy điều hành bay. Vấn đề còn lại là Cục HKVN đàm phán với E918 để đi đến giải pháp thống nhất cuối cùng về chuẩn bị cơ sở hạ tầng và phương án tổ chức hiệp đồng chỉ huy điều hành bay nhằm thực hiện kế hoạch khai thác sân bay Gia Lâm đúng tiến độ. Dự kiến từ nay đến cuối năm, VAC sẽ thực hiện bay kỹ thuật bay trước khi đưa CHK này vào khai thác chính thức.

Về cơ sở pháp lý làm căn cứ để đưa CHK Gia Lâm vào đầu tư nâng cấp và khai thác gồm: Quy hoạch tổng thể CHK Gia Lâm được Bộ GTVT phê duyệt  năm 2006 và công bố 2008 theo Quyết định số 980/QĐ - BGTVT ngày 28/4/2006. Nhu cầu vốn đầu tư hơn 286 tỷ đồng. Theo đó, đây là CHK cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO và sân bay quân sự cấp II. Có vai trò chức năng trong mạng CHK dân dụng toàn quốc dùng chung dân dụng và quân sự. Quy hoạch sử dụng đất toàn CHK là 302,61 ha, trong đó đất do hàng không quản lý 15,05 ha, khối cơ quan hàng không 76,72 ha, đất dùng chung 66,40ha, đất của quân sự 144,44ha. Khu bay gồm đường cất hạ cánh kích thước 2000m x 45m ; hệ thống đường lăn 138 x15m; Sân đỗ máy bay 13,720 ha, đáp ứng 3 máy bay ATR72 giờ cao điểm. Nhà ga hành khách nội địa 162.000 khách/năm, tương đương 180 khách/giờ cao điểm. Nhà điều hành 1500 m2 . Ngoài ra còn có các khu chức năng khác như điều hành bay, kỹ thuật, điện nước, cấp nhiên liệu...Đường trục vào cảng nối từ đường Nguyễn Văn Cừ cho 4 làn xe. Xây dựng trung tâm điều hành bay, tháp chỉ huy, trạm VSAT và đài dẫn đường VOR/DME. Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể trên nằm trong kế hoạch dài hạn của 5 năm tới; Hiện tại, công ty ADCC (Bộ Quốc phòng) đang thực hiện tư vấn thiết kế dự án CHK Gia Lâm theo quy hoạch trên. Cũng có ý kiến cho rằng tương lai, CHK Gia Lâm có thể hoạt động theo mô hình Công ty CHK cổ phần hóa mà các cổ đông dự kiến là Tổng Công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, E918 và VNA. Trong khi chờ đợi dự án trên, trước mắt ngành hàng không sẽ thuê khu bay, nhà ga của phía quân sự để khai thác.

Để chuẩn bị bay Gia Lâm, Cục HKVN, ADCC và các đơn vị như TCT CHKMB, CTQLBMB đã tiến hành khảo sát thực trạng CHK Gia Lâm và cùng VNA đưa ra các giải pháp cụ thể. Khu bay có đường cất hạ cánh 2000m, đường lăn chính 2000m x 18m, sân đỗ 110m x 120m đáp ứng 3 vị trí đỗ AN26 quân sự đang khai thác. Nhà ga 1.100m2 , đang được khắc phục kiến trúc xuống cấp, mái dột, trần hỏng, điện nước. Hang ga chứa được 1 máy bay; Đã có 3 xe cứu hỏa; Xây hệ thống tường rào; Sân đỗ ôtô 4000m2 ; Cải tạo đường giao thoong; Cung cấp hệ thống thoát nước. Về trang thiết bị chỉ huy điều hành bay: Đài kiểm soát không lưu tiếp giáp đường lăn chính, viị trí quan sát được; Cabin 12m2  có thể khai thác tạm nhưng lâu dài nên đầu tư mới. Mới có đường hữu tuyến, cần đầu tư liên lạc vô tuyến và truyền số liệu, thông báo tự động. Trang thiết bị dẫn đường có NDB, sẽ đầu tư VOR/DME hiện đại hơn và hệ thống đèn đường băng, đèn đêm. Về khí tượng đang cân nhắc sử dụng của quân đội hay đầu tư riêng của hàng không.

Theo kế hoạch dự kiến của VNA: Trước mắt, từ Gia Lâm sẽ có 3 đường bay tới Đồng Hới, Điện Biên, Vinh với tần  suất 3 chuyến/ngày bằng máy bay ATR72. Như vậy, khi hàng không tham gia khai thác CHK Gia Lâm, tại đây sẽ có 3 chủ thể cùng khai thác với 3 loại hình hoạt động bay là bay thương mại của VNA, bay huấn luyện của E918 (Bộ quốc phòng) và các hoạt động bay đi/đến của máy bay vận tải quân sự hoặc trực thăng của công ty SFC (Bộ Quốc phòng) theo phương thức bay hỗn hợp. Ngoài loại máy bay AN26 mà 918 đang khai thác và máy bay trực thăng của SFC còn có thêm ATR72 của VNA sẽ bay thường lệ các tuyến nội vùng. Về lực lượng: khi VNA chưa bay thì sỹ quan quản lý điều hành bay chịu trách nhiệm các chuyến bay nhiệm vụ, các chuyến bay có kế hoạch và chuyến bay tiếp thu tiếp thu dự bị; Chỉ huy bay huấn luyện chỉ huy các chuyến bay huấn luyện của E918. Khi có cả hai loại hình trên thì máy bay thuộc đơn vị nào bên ấy chỉ huy; Ngôn ngữ chỉ huy điều hành bay bằng tiếng việt. Những đặc điểm nói trên chưa đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ điều hành bay HKĐ quy định tại văn bản pháp quy hiện hành.

Về hiệp hội: Trước đây sự phối hợp đảm bảo cho các hoạt động bay tại CHK Gia Lâm sự phối hợp đảm bảo cho các hoạt động bay tại CHK Gia Lâm mới chỉ được điều chỉnh bằng văn bản hiệp đồng giữa bay tại sân Gia Lâm với bay tiếp cận Nội Bài đối với các hoạt động qua lại khu vực  ranh giới trách nhiệm giữa hai bên. Do đó để chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ cho phương thức bay hỗn hợp 3 bên, từ giữa năm 2010 đến nay, các bên liên quan giữa cục HKVN và Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng thống nhất và ký kết các văn bản tài liệu, huấn thư khai thác, bổ sung và phê duyệt các nội dung liên quan đến hoạt động bay HKDD vào quy chế bay khu vực CHK Gia Lâm, thống nhất độ cao/ mực bay chuyển tiếp cho phù hợp với vùng thông báo bay, phương án khẩn nguy cứu nạn, quy trình an ninh an toàn, quy trình khai thác nhà ga và sân đỗ...Xem xét việc thống nhất các hoạt động bay vận tải và trực thăng của quân sự với các hoạt đọng HKDD và giao trách nhiệm điều hành bay cho HKDD. Lên phương án duy tu bảo dưỡng và thoát nước khu bay; Giải tỏa đất sân Gôn cạnh CHK; Khai thông tĩnh không thông qua việc khảo sát đánh giá toàn bộ phạm vi các bề mặt giới hạn chướng ngại vật tĩnh không...Trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay như đối không, mạng thông tin cố định, liên lạc trực thoại, hệ thống ghi âm, hệ thống thời gian chuẩn, hệ thống hiển thị số liệu khí tượng, đèn hiệu chỉ huy, hệ thống dẫn đường DVOR/DME...Nghiên cứu phương án bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu của Công ty quản lý bay Miền Bắc đảm bảo yêu cầu khai thác; Cơ cấu nhân viên làm thủ tục của Tổng Công tu CHK miền Bắc và đại diện Cảng Vụ Miền Bắc tại CHK Gia Lâm...

Về yêu cầu giảm tải cho nhà Ga T1 Nội Bài: Hiện tại nhà ga T1 mỗi năm thông qua khoảng 7 triệu hành khách và sẽ tăng nhanh trong những năm tới với đà phục hồi của kinh tế trong nước cũng như thế giới, kéo theo sự tăng trưởng nhanh của thị trường hàng không nói chung, vận tải của các hãng HK Việt Nam nói riêng mà chủ chốt là VNA. Tuy nhiên, mặt bằng nhà ga đã quá tải, thiếu quầy làm thủ tục, thiếu trang thiết bị ở sân đỗ máy bay. Do đó, kế hoạch đưa cảng hàng không Gia Lâm vào khai thác cuối năm nay ngoài mục tiêu tạo thuận lợi cho hành khách không phải mất thời gian, kinh phí đi/về từ Nội thành lên Nội Bài cũng còn nhằm giảm tải cho T1 Nội Bài. Phương án này sẽ hữu hiệu khi số chuyến bay từ Gia Lâm của VNA tăng lên nhiều chuyến liên vùng tới miền Trung, miền nam chứ không chỉ là 3 chuyến/ngày nội vùng Gia Lâm đi Vinh/ Điện Biên/ Đồng Hới bằng máy bay ATR72 (65 khách nhưng hệ số ghế thường chỉ 70%). Trước mắt giữa hai mục tiêu nói trên thì mục tiêu thứ nhất (tạo sự thuận lợi cho hành khách)xem ra có vẻ thuyết phục hơn giảm tải cho Nội Bài. Như vậy, để đưa một Cảng HK mới vào khai thác không hề đơn giản khi mà việc đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay đã trở thành nguyên tắc trong khai thác hàng không. Theo đó, các đơn vị trong ngành và phía quân sự cùng đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ về cơ sở hạ tầng, loại máy bay, nhân sự, trang thiết bị, văn bản tài liệu, cơ chế phối hợp hiệp đồng giữa hành không dân dụng với quân sự theo loại hình bay hỗn hợp có 3 chủ thể cùng khai thác.

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Aribus nhận tin vui lớn từ Cathay Pacific.  (15/12/2010)
 Khai trương đường bay bằng vòi rồng cứu hỏa  (02/11/2010)
 Khánh thành đường băng dành cho phi thuyền thương mại  (25/10/2010)
 Nâng hạng nhà ga của Vietnam Airlines ở sân bay Pháp  (19/10/2010)
 Air China ký thỏa thuận mua thêm Boeing 737  (08/10/2010)
 Turkish Airlines mua thêm A330-200  (08/10/2010)
 Hàng không tư nhân Myanmar mua thêm máy bay  (01/10/2010)
 Nga mở rộng thị trường máy bay trực thăng  (01/10/2010)
 AIG bán tháo máy bay  (01/10/2010)
 Trên 50 dự án BĐS “ăn theo” sân bay Long Thành  (21/09/2010)
 Tin vui lớn dành cho ngành công nghiệp hàng không Nga  (20/09/2010)
 Sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án CHKQT Phú Quốc  (20/09/2010)
 Airbus đặt mục tiêu bàn giao 20 máy bay 380 trong năm 2010  (17/09/2010)
 Sẽ khai thác nhà ga hành khách Đà Nẵng cuối năm 2010  (17/09/2010)
 Ngành vận tải hàng không Ấn Độ  (31/08/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG  17-09-2014 09:55am
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2013 cho cổ đông của VALC.
Sáng ngày 27/06/2014, đoàn cán bộ Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã đến thăm, ...
Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam trân trọng kính mời Quý Cổ đông tới dự . ...
Chi tiết
Đây là máy bay thứ 5 trong kế hoạch 10 máy bay A321-231 được chuyển giao từ tháng 8/2012 đến tháng . ...
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.