Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Báo cáo thị trường hàng không
Thứ năm, 12/11/2009, 10:51:19 AM
BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG QUÝ 3/2009
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in

I.  TÌNH HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH VÀ HÀNG HOÁ QUỐC TẾ QUÝ 3/2009.

1.  Tình hình kinh tế thế giới.

Theo các báo cáo, đánh giá của các tổ chức kinh tế quốc tế, nền kinh tế thế giới tính đến hết 9 tháng đầu năm 2009 được vực dậy nhờ những nỗ lực giải cứu ngành tài chính ngân hàng và các gói chính sách kích thích tăng trưởng của các quốc gia.
Cụ thể như sau:

Hoa Kỳ là nước khởi xướng đồng thời cũng là nước có gói chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế lớn nhất cho đến thời điểm hiện nay. Tiếp theo gói chính sách kích thích trị giá 152 triệu USD do Tổng thống Bush ký vào năm 2008, khi lên nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Obama đã đưa ra gói chính sách hỗ trợ kinh tế chưa từng có trong lịch sử, trị giá 787 tỷ USD, với đa dạng các chính sách, từ giải cứu ngành tài chính, đến giảm thuế để phát triển sản xuất kinh doanh và đầu tư cho cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục.... Trong đó 184,9 tỷ USD được chi trong năm 2009, và 399,4 tỷ USD cho năm 2010, phần còn lại sẽ được thực hiện trong những năm tiếp theo.

Nhật Bản: Tính đến nay, Nhật Bản đã đưa ra ba gói kích thích kinh tế với tổng trị giá tương đương với 5% GDP nước này. Gói kích cầu gần đây nhất (vào tháng 4/2009) có trị giá 15.400 tỷ yên (153 tỷ đôla), tương đương với 2% GDP, tập trung vào các lĩnh vực như việc làm và hỗ trợ mua xe ô tô mới.
Trung Quốc: Tháng 11/2008, Trung Quốc thông qua gói kích cầu trị giá 4.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương 586 tỷ đôla Mỹ. Trong đó, chủ yếu tập trung vào đầu tư công (1.500 NDT); xây dựng cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đưa ra hàng loạt các chính sách nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

EU:  EU đã thông qua chương trình lên tới 200 tỷ euro, kế hoạch cụ thể sẽ do mỗi quốc gia tự phát triển. Ủy ban châu Âu khuyến khích các nước thành viên nên chi cho các gói kích cầu số tiền ít nhất là 1,2% GDP.

Vương quốc Anh: Tới nay Anh đã chi và lên kế hoạch chi 31 tỷ bảng Anh (2,2% GDP) bao gồm 1 tỷ bảng Anh dành cho trợ giúp lĩnh vực nhà đất, một gói kích cầu 20 tỷ bảng Anh cắt giảm thuế VAT từ 17,5% xuống 15% cho tới năm 2010, và các biện pháp bổ sung trị giá 10 tỷ bảng Anh nhằm xây dựng các công trình công cộng và tạo thêm 100.000 việc làm .

Về thị trường tài chính tiền tệ tiếp tục có những điều chỉnh. Nhiều ngân hàng bị phá sản nhưng mức độ căng thẳng đã giảm dần kể từ quí II/2009. Điểm nhấn trên thị trường tiền tệ là kêu gọi của Trung Quốc về việc thay thế dần vai trò của đồng USD bằng đồng SDR- với sự tham gia của đồng NDT trong "rổ các đồng tiền tính toán", trong khi đó, đồng USD giảm giá so với nhiều đồng tiền mạnh trong 6 tháng đầu năm 2009. So sánh mức tỷ giá bình quân của tháng 6/09 và tháng 1/09, đồng USD đã giảm giá so với 60 đồng tiền và tăng giá so với 21 đồng tiền trên thế giới, trong đó, tỷ giá USD/EUR giảm 5,277%, tỷ giá USD/JPY giảm 6,95%, tỷ giá USD/CNY giảm  0,039%. Trong khi đó, Trung Quốc đang từng bước quốc tế hóa đồng NDT  bằng cách cho phép một số công ty dùng Nhân dân tệ thay cho USD trong thanh toán xuất nhập khẩu. Một bước quan trọng trong chiến lược này là kêu gọi thay thế vai trò của đồng USD bằng đồng SDR.

Về thương mại quốc tế, hoạt động xuất khẩu giảm sút là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng GDP của hàng loạt nước châu Á, từ Trung Quốc đến Nhật Bản, các nước Nics giảm so với mức tăng trưởng của cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hàng hóa của thế giới đã giảm liên tục từ đầu năm 2009 và chạm đáy vào tháng 3/2009. Tuy nhiên, từ cuối quý II/2009, hoạt động thương mại quốc tế có những khởi sắc nhất định, mức độ giảm đã chậm lại so với các tháng trước.

Thị trường tiêu thụ hàng hóa thế giới bắt đầu tăng từ quí II/2009. Sự tăng giá khá mạnh và trên diện rộng, phán ánh sự cải thiện trong niềm tin kinh doanh và tiêu dùng và một phần khác do sự giảm giá của đồng đôla Mỹ. Trên thị trường dầu mỏ, giá phản ứng khá mạnh trước sự thay đổi quan điểm từ việc thị trường đang "dư cung" sang sự cân đối về cung cầu. (Sự thay đổi này một phần do các thành viên của OPEC đã tuân thủ khá chặt chẽ cam kết giảm hạn ngạch sản xuất). Sự đi lên của thị trường hàng hóa thế giới được thể hiện phần nào qua giá tiêu dùng tại các nền kinh tế lớn. Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 6/09 tăng 0,7%, mức cao nhất trong vòng 11 tháng trở lại đây, tháng 7 không tăng nhưng tháng 8 và tháng 9 tăng tương ứng là 0,4% và 0,2%.

Dự báo về nền kinh tế thế giới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thì kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2010, cao hơn mức dự báo 2,5% đưa ra hồi tháng 7 .. Cụ thể, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% trong năm tới, trong khi Ấn Độ là 6,4%, Nhật Bản 1,7%; Mỹ 1,5% và 0,3% cho khu vực sử dụng đồng Euro. Từ những con số trên cho thấy, các nền kinh tế mới nổi ở khu vực châu Á sẽ là đầu tàu kéo kinh tế thế giới ra khỏi giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ 2. IMF nhận định:“Nền kinh tế toàn cầu dường như đã tăng trưởng trở lại dưới sức kéo của các hoạt động kinh tế mạnh mẽ diễn ra ở châu Á, sự bình ổn trở lại hoặc phục hồi khiêm tốn ở các khu vực khác”

Được biết, mức dự báo này được đưa ra dựa trên cơ sở số tiền 2.000 tỷ USD mà thế giới đã chi ra để kích thích tăng trưởng và sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường ở châu Á.


Xem tiếp tại đây.

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG QUÝ 2/2009  (12/11/2009)
 Bản tin Hàng không VALC Q1 2009  (06/05/2009)
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG Q3/2008  (20/11/2008)
 Bản tin thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2008  (29/07/2008)
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG QUÝ 1/2008  (03/04/2008)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.