Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Báo cáo thị trường hàng không
Thứ năm, 12/11/2009, 10:47:20 AM
BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG QUÝ 2/2009
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in

I. TÌNH HÌNH VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH VÀ HÀNG HOÁ QUỐC TẾ QUÝ 2/2009.

1. Tình hình kinh tế thế giới.

 Kinh tế thế giới vẫn bao phủ bởi bóng đen suy thoái và cộng thêm việc dịch cúm A/H1N1 đang lan rộng khiến cho các nước hết sức vất và chống đỡ.

 Mỹ, khu vực đồng Euro, Anh và Nhật Bản vẫn đang trong giai đoạn suy giảm. Suy giảm kinh tế ở các nước phương Tây chủ yếu là “suy giảm chất lượng tài sản” do nợ của các hộ gia đình và khu vực tài chính ở mức cao và còn có thể tiếp tục kéo dài hơn, sâu hơn so với hầu hết các đợt suy thoái trước đó kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Trong 06 tháng đầu năm 2009, đã có thêm nhiều ngân hàng phá sản tại Mỹ. Một số đại gia khác trong nền công nghiệp của Mỹ cũng như của thế giới như General Motor, Chrysler buộc phải chấp nhận phá sản, sát nhập hoặc bán bớt một số nhánh sản phẩm để tồn tại chứng tỏ suy thoái kinh tế toàn cầu đã thực sự nghiêm trọng.

 Ở Nhật Bản, các nước Châu Á và nhiều nước mới nổi khác, suy giảm kinh tế diễn ra do sự phụ thuộc nặng nề vào thương mại với các nền kinh tế phát triển khác thuộc OECD. Không có nền kinh tế mới nổi nào, kể cả Ấn Độ và Trung Quốc, có thể tự mình đứng ra làm đối trọng chống lại suy thoái và tạo động lực đủ mạnh cho sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, GDP của Trung Quốc tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2008   và có thể được coi là một điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Hầu hết các nền kinh tế chủ chốt sẽ vẫn trong giai đoạn suy thoái hay ít nhất là đình trệ tương đối trong gần như suốt cả năm 2009 và trong nửa cuối năm 2009, nền kinh tế toàn cầu sẽ không thể nhanh chóng phục hồi. Sự phục hồi dần dần có thể sẽ diễn ra trong năm 2010. 

 Lãi suất chính thức và lãi suất của các NHTW đã được cắt giảm ở tất cả các nền kinh tế phát triển (kể cả ở Nhật Bản). Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã giảm lãi xuất cơ bản xuống gần mức 0%. Ngoài ra, Fed còn đề xướng kế hoạch “cung tiền” để ngăn ngừa nguy cơ một cuộc suy giảm kinh tế nữa trong tương lai và khởi động quá trình phục hồi kinh tế.

 Đầu năm 2009, mặc dù các nước khu vực đồng Euro và Anh tiếp tục cắt giảm lãi suất, tuy nhiên, các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn tỏ ra dè dặt đối với việc chi tiêu và đầu tư mới. Cầu đối với hàng hóa suy yếu, sản xuất sụt giảm và tốc độ tăng thu nhập chậm lại đã khiến lạm phát bất ngờ sụt giảm. Tỷ lệ lạm phát chung (bao gồm cả giá lương thực và năng lượng) sẽ tiếp tục giảm cho thấy nguy cơ giảm phát ở một số nền kinh tế trong năm 2009. Lạm phát cơ bản (không tính giá lương thực và năng lượng) có khả năng sẽ xuống mức rất thấp.

 Fed, NHTW Châu ÂU (ECB) và NHTW Anh đã có phản ứng trước cuộc khủng hoảng không chỉ thông qua biện pháp cắt giảm mạnh lãi suất mà còn bằng việc mở rộng bảng cân đối. NHTW Nhật Bản cũng đã tuyên bố sẽ cố gắng thực hiện chính sách “cung tiền”. Trong khi đó, chính phủ ở hầu hết các nền kinh tế đang thực hiện các kế hoạch kích thích tài khóa trên quy mô lớn tiếp sau các kế hoạch giải cứu các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, cho tới khi tình hình tài chính tại các hộ gia đình và khu vực tài chính được cải thiện thì vẫn chưa có gì đảm bảo rằng những kế hoạch của chính phủ các nước sẽ có tác dụng làm chậm lại quá trình suy giảm. Lãi suất vay vốn của các doanh nghiệp đang ở mức kỷ lục khiến các doanh nghiệp không muốn vay thêm và tạo áp lực lên các kế hoạch sản xuất và bán hàng. Nguy hiểm hơn, lãi suất tăng trong khi doanh số bán hàng giảm tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu doanh nghiệp tăng cao trong các quý tới.

 Với việc các lãi suất chính thức ở gần mức 0%, năm 2009 và 2010 sẽ chứng kiến việc các nhà đầu tư tìm kiếm các mức lợi tức. Các thị trường chứng khoán tỏ ra đặc biệt dễ bị tổn thương do đang ở trong giai đoạn đầy mâu thuẫn giữa một bên là việc suy giảm hoạt động kinh tế, giảm giá hàng hóa và lợi nhuận và bên kia là các biện pháp kích thích và giải cứu của các chính phủ và NHTW.

 Tuy nhiên, việc thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc trong 06 tháng đầu năm chứng tỏ giai đoạn căng thẳng nhất của suy thoái có thể đã qua và thị trường đang chờ đợi những tín hiệu tích cực để phục hồi.

Xem tiếp tại đây.

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Bản tin Hàng không VALC Q1 2009  (06/05/2009)
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG Q3/2008  (20/11/2008)
 Bản tin thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2008  (29/07/2008)
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG QUÝ 1/2008  (03/04/2008)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.