Máy bay - Nhà sản xuất
Hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce tin tưởng rằng động cơ Trent XWB trang bị cho máy bay Airbus A350 ...
NGÀY 23/10/2017 Boeing và công ty Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã vừa cùng nhau hợp tác ...
  Kinh doanh hàng không
Dựa trên kết quả kinh doanh hiện đã đạt được, Vietjet Air ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2017 ...
Gulfstream đã giao 30 tàu bay thương gia trong quý ba, thêm một chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, và . ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
AirAsia Investment - công ty con của hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia vừa đăng ký mua cổ ...
Tuy đang chịu nhiều sức ép nhưng tỷ giá trong các tháng cuối năm 2017 sẽ vẫn theo hướng đi lên ...
 
Báo cáo thị trường hàng không
Thứ tư, 06/05/2009, 16:54:52 PM
Bản tin Hàng không VALC Q1 2009
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in

1. Tình hình kinh tế thế giới những tháng đầu năm 2009.
Thế giới đã bước qua năm 2008 đen tối với những biến động kinh tế dữ dội. Sự suy sụp của các nền kinh tế lớn đã kéo theo những ảnh hưởng xấu tới các nền kinh tế nhỏ mà sự sụp đổ mới đây của chính phủ Iceland do khủng hoảng tài chính chỉ là một trong những minh chứng điển hình nhất.

Năm 2009, sự suy giảm kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu dừng lại. Những đợt cắt giảm nhân công liên tiếp từ những tập đoàn, hãng sản xuất lớn nhất thế giới tô đậm thêm bức tranh ảm đạm của sự thất vọng, nếu không muốn nói là hoảng loạn của các ông chủ lớn nhằm tái cơ cấu bộ máy vượt qua khó khăn. Tại Mỹ, Microsoft tuyên bố cắt giảm 5000 lao động, trong khi đó, Intel, cũng tuyên bố sa thải 6000 công nhân. Cuối tháng Một, hàng loạt những đại công ty khác cũng thông báo số lượng công việc cắt giảm với mức kỉ lục. Caterpilla và Pfizer , hai ‘con khủng long’ trong ngành xây dựng và dược phẩm thế giới cùng sa thải tổng số gần 40.000 nhân công trên toàn cầu. Ở một mức độ thấp hơn, công ty viễn thông Sprint Nextel cắt giảm 8.000 công nhân, Home Deport, tập đoàn bán lẻ đồ gia dụng lớn nhất thế giới cho 7.000 lao động nghỉ việc, trong khi đó General Motors, đại gia của ngành sản xuất ôtô cũng nói lời chia tay với thêm 2.000 nhân viên. Điều kì lạ là tất cả những tuyên bố sa thải trên đây chỉ diễn ra cách nhau trong vài giờ đồng hồ như một một phản ứng dân chuyền.

Tình hình tại Mỹ chỉ là nét lớn trong bức tranh việc làm ảm đạm trên toàn cầu. Báo cáo về ‘Những xu hướng lao động toàn cầu’ (The global employment trends) của Văn phòng Lao động Quốc tế ILO (International Labour Office) mới đây dự đoán số lượng người thất nghiệp trên khắp thế giới có thể đạt ngưỡng 50 triệu người, trong đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm gần hai phần ba, ở mức 27 triệu.  

Trước diễn biến phức tạp của cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới năm 2009 có nguy cơ suy thoái trên diện rộng. Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp không còn đủ khả năng tài chính để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và đầu tư. Niềm tin của người dân giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh... tạo nên một bức tranh ảm đạm của nền kinh tế thế giới năm 2009. Theo IMF, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2009 chỉ đạt 2,2% (năm 2008: 3,7%) trong đó hầu hết các nước phát triển đều tăng trưởng âm, tính chung tăng trưởng kinh tế ở các nước này sẽ giảm từ 1,4% năm 2008 xuống -0,3% năm 2009 (trong đó, Mỹ: -0,7%; Khu vực đồng EUR: -0,5%; Nhật Bản: -0,2%; Anh: -1,3%) , các nước đang phát triển mặc dù tăng trưởng vẫn dương nhưng mức tăng trưởng sẽ sụt giảm mạnh do xuất khẩu và đầu tư suy giảm (Trung Quốc: 8,5%; Ấn Độ: 6,3%; ASEAN5: 4,2%; Nga: 3,5%; các nước Trung-Đông Âu: 2,5%).

 Mặc dù lên tiếng thúc giục các nước cần mạnh tay hơn với các gói hỗ trợ tài chính và kích thích kinh tế, song các chuyên gia IMF lại thận trọng với cách thức sử dụng những gói kích thích này. Theo ông Olivier Blanchard, trưởng kinh tế gia của IMF, chính phủ các nước cần kích thích tiêu dùng hơn là cắt giảm thuế bới việc này sẽ khiến người dân hướng vào dự trữ tiền hơn là đem ra tiêu dùng. Ông nói: “Vấn đề ở đây là các khoản hỗ trợ phải hướng tối đa vào kích thích nhu cầu càng nhanh càng tốt. Trong hoàn cảnh hiện nay, hướng trọng tâm vào tiêu dùng tốt hơn là cắt giảm thuế bởi nó có hiệu quả ngắn hạn cao hơn”. IMF hi vọng nếu các chương trình kích thích kinh tế đạt hiệu quả và thị trường tài chính ổn định, nền kinh tế thế giới sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại vào năm 2010, tuy nhiên tổ chức này cũng cảnh báo thời gian và tốc độ của sự phục hồi là hoàn toàn không chắc chắn.
Trong khi toàn bộ nền kinh tế thế giới là một bức tranh đậm sắc xám thì có vẻ như điểm sáng duy nhất chính là Trung Quốc. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho rằng Trung Quốc sẽ giữ một vai trò quan trọng hơn trong một trật tự kinh tế mới. Thủ tướng Trung Quốc cũng tự tin vào mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay của nước này, dù cho GDP Trung Quốc đã sụt giảm xuống mức kỉ lục.

Trong quý tư năm 2008, kinh tế Trung Quốc bắt đầu gặp khó khăn. Lạm chi ngân sách và các khoản vay ngân hàng đều tăng cao. Dù cho đã có những chính sách thắt chặt chi tiêu và vay vốn, nhưng có vẻ như trong tương lai gần, kinh tế nước này sẽ có những bước lùi đầu tiên. Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các đối tác khác cũng có những bất đồng, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kì Timothy Geither cáo buộc Trung Quốc duy trì đồng nội tệ yếu để kích thích kinh tế, trong khi đó Liên minh Châu Âu EU vừa ra các biện pháp chống bán phá giá từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Phân tích vấn đề này, giáo sư Ross Garnaut, một kinh tế gia và từng là cựu đại sứ Úc tại Trung Quốc cho biết nếu muốn làm điểm tựa cho kinh tế toàn cầu, Trung Quốc và phải duy trì sự tăng trưởng mạnh và mối quan hệ thương mại tốt với các đối tác quan trọng. Để làm được điều này, cốt lõi chính là một nền kinh tế mở. Đây cũng là điều mà chính phủ nước này luôn khẳng định.

Dù bức tranh kinh tế thế giới năm 2009 còn nhiều âu lo và bi quan, song như lời của tổng thống Mỹ Obama, các thách thức rất nghiêm trọng, rất nhiều và rất thật, tuy nhiên mọi người sẽ cùng chung tay để giải quyết, bởi lẽ chúng ta đã lựa chọn hi vọng thay vì sợ hãi, cùng hướng tới một mục tiêu chung thay vì xung đột và bất hòa. Trên tinh thần đó, hãy cùng hi vọng về một năm mới tươi sáng hơn cho mỗi người dân trên khắp thế giới.

2. Vận chuyển hàng không hành khách và hàng hoá quốc tế.
2.1. Tổng quan.

Từ những khó khăn nói chung của nền kinh tế toàn cầu và những hệ luỵ của nó dẫn đến vận chuyển hành khách/km trong tháng 2/09 tiếp tục giảm khoảng 10,1% so với mức giảm 5,6% vào tháng 1/2009. Ngược lại, có vẻ như mức sụt giảm của vận chuyển hàng hóa đã chạm đáy với mức giảm 22,1% so với năm 2008 sau khi giảm 23,2% vào tháng 1/2009.

Vận chuyển hàng hóa có vẻ như đã tìm thấy đáy của mình do các nhà sản xuất trên thế giới bắt đầu dừng việc cắt giảm đầu tư sản xuất. Trước đó, các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm đầu tư sản xuất nhằm đối phó với suy thoái kinh tế khiến vận chuyển hàng hoá các tháng cuối năm 2008 sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng chưa có tín hiệu nào cho sự phục hồi vận chuyển hàng hóa cũng như chưa có gì đảm bảo rằng việc cắt giảm vận chuyển hàng hóa sẽ không tiếp diễn. Mặt khác, suy giảm vận chuyển hành khách còn do nguyên nhân chỉ số lòng tin của người tiêu dùng vào tình trạng thất nghiệp tại nhiều quốc gia tiếp tục suy giảm

Sự sụt giảm vận chuyển hàng không trong tháng 2 lan rộng tại ba khu vực chính trên thế giới là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Âu và khu vực Bắc Mỹ đã cho thấy suy thoái kinh tế thế giới đã trầm trọng hơn trước rất nhiều. Duy chỉ có khu vực Trung Đông ghi nhận mức tăng 0,4% trong tháng 2/2009.

Sự sụt giảm của ngành hàng không cho thấy nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giảm mạnh. Tải hành khách giảm 5,9% trong tháng 2 sau khi giảm 2% trong tháng 1. Đối với 03 khu vực kinh tế lớn trên thế giới là Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Âu, Bắc Mỹ, mức tải hành khách giảm đã vượt mức 7%. Chỉ có các hãng hàng không khu vực Trung Đông mới có mức tải hành khách đạt tăng trưởng dương. Tuy nhiên, không có khu vực nào mà các hãng hàng không có khả năng điều chỉnh lại năng lực vận chuyển một cách nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu đang suy giảm. Hệ số tải giảm trung bình 3,2% tính đến tháng 2/2009 với mức giảm lớn nhất 4,7% thuộc về khu vực Trung Đông. Nhìn chung, trong Quý 1/2009, với tình hình tiếp tục xấu như vậy, áp lực lên mục tiêu lợi nhuận của các hãng hàng không ngày một nặng hơn. Hệ lụy là cổ phiếu của các hãng hàng không tiếp tục suy giảm. Tính đến hết tháng 2/09, giá cổ phiếu ngành hàng không giảm 18% so với tháng 1 và giảm 64% so với thời kì tăng trưởng đỉnh cao của ngành vào cuối năm 2007 .

2.2. Vận chuyển hành khách quốc tế

Vận chuyển hành khách quốc tế đã sụt giảm nhanh chóng trong tháng 2/2009 với mức giảm 10,1% so với mức 5,6% trong tháng 1/2009. Lịch sử ngành vận tải hàng không thế giới đã từng chứng kiến mức sụt giảm 20% trong các tháng kế tiếp kể từ sau sự kiện khủng bố 11/9 và dịch SARS nhưng thị trường thế giới đã phục hồi nhanh chóng sau những sự kiện trên. Trong các năm 1991 và 2001, thị trường vận tải hàng không quốc tế đã có mức suy giảm lớn nhất từ 3 – 4%. Tuy nhiên nếu so với mức suy giảm như hiện tại thì mức suy giảm trong quá khứ vẫn chưa thấm vào đâu. Vận chuyển hành khách đã giảm 1% từ tháng 12 đến tháng 1 và 2 % từ tháng 1 đến tháng 2 với tỉ lệ tăng trung bình hàng năm là hơn 20%. Biểu đồ sau đây sẽ cho thấy sự biến động nói trên.

Tải về tại đây.

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG Q3/2008  (20/11/2008)
 Bản tin thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2008  (29/07/2008)
 BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG HÀNG KHÔNG QUÝ 1/2008  (03/04/2008)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 06, Số 18 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam.